Aa

TP.HCM: Cấp bách mở đường kết nối nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Thứ Sáu, 02/04/2021 - 08:00

Dự án xây dựng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến khởi công tháng 10 năm nay và hoàn thành sau 24 tháng. Các dự án giao thông kết nối lẽ ra phải "đi trước một bước" nhưng đang chậm triển khai.

Việc này kéo theo lo ngại hệ thống giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất sẽ quá tải trầm trọng sau khi xây dựng thêm nhà ga T3.

Dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) được phê duyệt năm 2016 với tổng mức đầu tư 255 tỉ đồng đến nay vẫn chưa triển khai.
Dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) được phê duyệt năm 2016 với tổng mức đầu tư 255 tỷ đồng đến nay vẫn chưa triển khai. Ảnh: Minh Quân

Vướng đền bù giải tỏa

Hiện nay, từ sân bay Tân Sơn Nhất hướng về phía Nam nối ra các đường Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ... giao thông đang quá tải. Nhà ga T3 với công suất 20 triệu hành khách/năm sẽ được xây dựng ở phía Nam sân bay.

Do đó, yêu cầu bức thiết là làm thêm đường kết nối, mở rộng các tuyến đường hiện hữu để giảm tải cho giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, nhất là khi nhà ga T3 đi vào hoạt động.

Đường Cộng Hòa là một trong những tuyến đường quan trọng ra vào sân bay Tân Sơn Nhất đang bị quá tải.
Đường Cộng Hòa là một trong những tuyến đường quan trọng ra vào sân bay Tân Sơn Nhất đang bị quá tải. Ảnh: Minh Quân

Thực tế, từ cách đây vài năm, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM đã lên kế hoạch triển khai 3 dự án ở phía Nam sân bay, gồm: Mở rộng một đoạn đường Cộng Hòa, mở rộng đường Hoàng Hoa Thám và mở một tuyến đường mới từ đường Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa.

Ngoài ra, Sở GTVT cũng tính tới cả các dự án mở rộng đường Tân Kỳ - Tân Quý và dự án mở rộng đường Trường Chinh ở phía Bắc sân bay. Tuy nhiên, gần như tất cả các dự án này đều rơi vào bế tắc nhiều năm nay do vướng mặt bằng.

Trong đó, dự án mở rộng đường Cộng Hòa (từ cổng doanh trại quân đội giáp sân bay đến Cộng Hòa) dài 783m, mặt đường rộng 8 - 10m được mở rộng lên 22m đã hoàn tất các thủ tục và chỉ còn chờ bàn giao mặt bằng để khởi công. Khó khăn lớn nhất của dự án là vướng đất quốc phòng do Sư đoàn 367 quản lý hơn 3.000m2.

Tương tự, dự án cải tạo đường Cộng Hòa (từ đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long) chỉ dài 134m nhưng cũng chậm trễ vì vướng mặt bằng.

Một trong những dự án quan trọng được kỳ vọng là mở tuyến đường mới nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa dài 4,4km với tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng - được xem là cửa ngõ thứ hai ra vào sân bay Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên dự án này cũng đang chờ Bộ Quốc phòng bàn giao đất để tổ chức giao thông và tái định cư tại chỗ cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Nhiều dự án sắp được triển khai

Theo ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, dự án mở rộng đường Cộng Hòa và đường Hoàng Hoa Thám đã lựa chọn nhà thầu xây dựng. UBND quận Tân Bình hứa bàn giao mặt bằng trong quý III/2021. Sau khi toàn bộ mặt bằng được giao, hai dự án dự trên kiến khởi trong quý IV/2021 và sẽ hoàn thành trong thời gian 6 tháng.

Đối với dự án mở đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, ông Lương Minh Phúc cho biết, dự án cần khởi công tháng 12 năm nay, hoàn thành sau 18 tháng vì đây là thời điểm nhà ga T3 hoàn thành, đưa vào khai thác như dự kiến. Tuy nhiên dự án này đang gặp vướng mắc trong thủ tục tiếp nhận 11,8ha đất quốc phòng.

Tại buổi làm việc giữa Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn và UBND TP.HCM mới đây, ông Phạm Trường Sơn - Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân (Bộ Quốc phòng), cho biết, Bộ Quốc phòng đã đồng ý tách hạng mục 16,5ha ra khỏi danh mục kế hoạch sử dụng đất 2021 - 2025; đồng thời có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, kiến nghị cho phép bộ này được thực hiện trước với hình thức chuyển giao cho địa phương quản lý để xây dựng nhà ga T3 và đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa.

"Đề xuất này đã nhận được sự đồng ý cao từ các bộ, ngành, chỉ chờ Thủ tướng chấp thuận là Bộ Quốc phòng làm thủ tục giao đất ngay" - ông Sơn nói./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top