CEO Lưu Thị Thanh Mẫu: Nữ “Doanh nhân sinh thái” vì một Hành tinh bền vững và Cộng đồng nhân nhân văn

CEO Lưu Thị Thanh Mẫu: Nữ “Doanh nhân sinh thái” vì một Hành tinh bền vững và Cộng đồng nhân nhân văn

Khánh Hòa
Khánh Hòa khanhhoa.13590@gmail.com
Thứ Bảy, 22/07/2023 - 06:15

Lựa chọn hành trình xanh vì một tương lai bền vững, bà Lưu Thị Thanh Mẫu - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang đã luôn lấy đó làm kim chỉ nam trong mọi hành động từ kinh doanh tạo ra giá trị, đến phụng sự cộng đồng. Với bà, doanh nghiệp muốn phát triển bền vững thì không thể tách rời với trách nhiệm xã hội.

LTSLịch sử đất nước dù thăng trầm, biến đổi không ngừng nhưng thời nào, giai đoạn nào dân tộc Việt Nam cũng sản sinh ra những doanh nhân vươn lên làm sự nghiệp lớn. Qua thời gian, đội ngũ doanh nhân có những bước phát triển đáng ghi nhận, hình thành những tên tuổi lớn, kiến tạo những thương hiệu quốc gia. Trong hành trình phát triển, từ những thăng - trầm, cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp đã bộc lộ bản lĩnh và khát vọng, cống hiến và đồng hành cùng vận nước. 

Khi đất nước phải căng mình ứng phó với hệ quả của đại dịch Covid-19 và suy thoái kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam vẫn kiên cường ở mặt trận kinh tế; đồng hành cùng đất nước vượt qua những giai đoạn khó khăn. Họ cũng là những người tiên phong đang giải bài toán hậu Covid-19, phục hồi và phát triển kinh tế. Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - những người truyền cảm hứng mạnh mẽ nhất về câu chuyện vượt khó, làm giàu và sống có trách nhiệm - đã có nhiều đóng góp tích cực vào công tác an sinh xã hội và tạo nên những thay đổi tích cực cho cộng đồng. 

Báo cáo Chính trị tại Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã nhấn mạnh: "Nguồn lực phát triển cho giai đoạn tới là kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại; nêu cao ý chí độc lập, tự chủ, chủ động, tích cực hội nhập và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế, phát huy tối đa nội lực, tranh thủ ngoại lực, trong đó nguồn lực nội sinh, nhất là nguồn lực con người là quan trọng nhất". Để hiện thực hoá khát vọng Việt Nam sẽ trở thành quốc gia hùng cường vào năm 2045, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt chính là rường cột cho công cuộc kiến tạo tương lai thịnh vượng, với vai trò dẫn dắt và truyền cảm hứng trên hành trình thực hiện sứ mệnh và trách nhiệm xã hội của mình. 

Trân trọng và tự hào trước tinh thần phụng sự đất nước của cộng đồng doanh nghiệp - doanh nhân Việt, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (reatimes.vn) thực hiện chuyên đề: Doanh nghiệp, doanh nhân và trách nhiệm xã hội. 

Trân trọng giới thiệu cùng độc giả!

Hơn 14 năm xây dựng và phát triển Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang (Phuc Khang Corporation - PKC) là ngần ấy thời gian CEO Lưu Thị Thanh Mẫu cùng với đội ngũ của mình cho đi sự nỗ lực để cống hiến vì một khát vọng xanh. Cũng là từng ấy thời gian tập thể này cho đi trong yêu thương bằng một tinh thần trách nhiệm cao đối với cộng đồng và thế hệ chuyển giao tương lai. Trên hành trình ấy để lại những dấu ấn là các công trình xanh sừng sững, là chuỗi ngày cả tập thể cán bộ nhân viên PKC cùng ra quân trong những chiến dịch vì cộng đồng.

Chặng đường này mang lại cho bà Lưu Thị Thanh Mẫu những danh xưng mà không ai có được: “CEO Xanh”, hay “Doanh nhân sinh thái” bởi vì chữ “Xanh” hòa cùng chữ “Tâm” mà bà đã dành tâm huyết cả cuộc đời để gây dựng.

doanh nhân phúc kkhang
PKC định hướng phát triển bền vững gắn liền với trách nhiệm xã hội

Nhìn lại giai đoạn từ 2021 - 2022 và nửa đầu năm 2023 là hàng loạt các thách thức như dịch Covid-19 diễn biến căng thẳng, các hệ lụy về sức khỏe, đời sống, kinh tế - xã hội kéo theo sau đó, những vấn đến toàn cầu về khủng hoảng năng lượng, biến đổi khí hậu, thiên tai… Với tư cách là một pháp nhân, PKC cũng không thể đứng ngoài các thách thức và những nỗ lực chung với xã hội, chính quyền thành phố cũng như đồng hành cùng cả nước.

Nhờ sự đồng thuận trên dưới, tập thể PKC đã nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng và xã hội. Với thông điệp “Cho đi trong yêu thương” và “Trao tặng có trách nhiệm”, hình ảnh PKC đã xuất hiện đầy nhân văn và nghĩa tình trong suốt thời gian TP.HCM phải đương đầu với cuộc chiến chống Covid-19 căng thẳng.

Còn nhớ năm 2021, PKC đã tạo dấu ấn mạnh mẽ với chiến dịch - “Trái tim xanh tình nguyện”, trao tặng trang thiết bị y tế hơn 20 tỷ đồng, tài trợ 20.000 suất ăn yêu thương, 11.000 phần quà thiết yếu, 1.500 máy tính bảng… Đến năm 2022, tập đoàn tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thực hành trách nhiệm xã hội (CSR), đồng thời nâng tầm thêm trách nhiệm xã hội về tri thức. Các chương trình CSR giai đoạn này là tập trung vào đồng hành cùng doanh nghiệp xã hội chăm lo cho người khuyết tật, ký kết hợp tác chiến lược với các trường đại học uy tín để ủng hộ thế hệ trẻ trên hành trình chinh phục tri thức, tích cực tham gia học hỏi, đóng góp, chia sẻ kinh nghiệm và lan tỏa tri thức xanh trong các hội thảo, diễn đàn nhằm phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển công trình xanh, đô thị xanh tiến đến tương lai xanh… 

Đến thời điểm hiện tại, năm 2023 đã trải qua nửa chặng đường, PKC vẫn duy trì các hoạt động CSR của mình, đặt trọng tâm vào nguồn tri thức trẻ - sinh viên các trường đại học. Chương trình “Green Study Tour 2023” do PKC chủ trì, phối hợp cùng các trường đại học uy tín được tổ chức khá mạnh mẽ trong nửa đầu năm, với chuỗi các hoạt động kiến tập, thực tập, giao lưu, tham quan thực tế tại doanh nghiệp, cũng như tại các công trình xanh tiêu biểu.

Chia sẻ về chặng đường không tránh khỏi những nhọc nhằn nhưng đầy ý nghĩa, CEO Lưu Thị Thanh Mẫu tự hào:“Nếu hỏi tôi tâm huyết nhất chương trình CSR nào thì tôi tự hào hết với tất cả những đóng góp và sự chung sức của tập thể PKC. Ở từng thời điểm khác nhau, chúng tôi đã cân nhắc và có những chương trình thực hành trách nhiệm xã hội phù hợp nhất, tiếp cận đến nhiều nhất những người cần giúp đỡ. Chúng tôi đã đóng góp, cho đi và trao tặng bằng tất cả nỗ lực của mình. Để hôm nay nhìn lại, tôi tự hào về một tập thể người Phúc Khang tràn ngập tình yêu thương, tinh thần nhân văn và ý thức trách nhiệm”.

Thị trường bất động sản được đánh giá là khó khăn chưa từng có trong vòng 20 năm trở lại đây, nhưng trong giai đoạn đó PKC vẫn là doanh nghiệp nỗ lực hết mình với trách nhiệm xã hội, hướng đến phát triển bền vững.

PKC được biết đến là nhà phát triển công trình xanh với sứ mệnh: “Tiên phong và thúc đẩy việc kiến tạo phong cách sống tốt hơn cho sức khỏe cộng đồng và môi trường sinh thái nhân văn bền vững theo chuẩn mực xanh toàn cầu”.

Ở thời điểm hiện tại và trong tương lai, doanh nghiệp vẫn tiếp tục nỗ lực trên hành trình phát triển bền vững, đồng thời nâng tầm thêm trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trên nhiều mặt trận, lĩnh vực khác nhau.

Dưới góc nhìn của CEO Lưu Thị Thanh Mẫu, phát triển bền vững được hiểu một cách trực quan nhất đó là sự phát triển đáp ứng được nhu cầu của thế hệ hiện tại mà không làm tổn hại đến khả năng đáp ứng các nhu cầu đó của các thế hệ tương lai trên cơ sở kết hợp chặt chẽ, hài hoà giữa tăng trưởng kinh tế, giải quyết các vấn đề xã hội và bảo vệ môi trường.

 Lan tỏa tri thức xanh đến thế hệ trẻ trong vào ngoài nước cũng là một hình thức PKC thực hành trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.
 Lan tỏa tri thức xanh đến thế hệ trẻ trong vào ngoài nước cũng là một hình thức PKC thực hành trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

Đó cũng là triết lý kinh doanh xuyên suốt mà PKC theo đuổi: “Phát triển bền vững phải bắt đầu từ phát triển có trách nhiệm”. Cho đến nay, PKC đã trải qua hơn 14 năm hình thành và phát triển vẫn luôn kiên định với triết lý kinh doanh này.

Toàn thể Ban lãnh đạo doanh nghiệp cùng nhận định, càng khó khăn thì càng phải kiên định với con đường phát triển bền vững. Có như thế, khi khó khăn qua đi, doanh nghiệp vẫn sẽ vững vàng tiến bước và tạo ra giá trị lâu dài.

Điều quan trọng, tương ứng với từng giai đoạn cụ thể, tùy vào các điều kiện khác nhau mà doanh nghiệp sẽ cân nhắc để có thể đưa ra những hướng đi phù hợp, cân bằng được giữa mục tiêu phát triển bền vững của doanh nghiệp về lâu dài với việc tiếp cận, giúp đỡ và nâng cao giá trị cuộc sống cho lực lượng yếu thế.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, CEO Lưu Thị Thanh Mẫu và những cộng sự đã xác định một hành trình “Xanh hóa” cho riêng mình. Doanh nghiệp hướng đến phát triển 3 mô hình: Bất động sản xanh (hướng đến nền kinh tế xanh) - giáo dục xanh (lan tỏa tri thức) - tiêu dùng xanh.

PKC được khai sinh trong giai đoạn thị trường bất động sản cũng đang đương đầu với nhiều thách thức, nhưng doanh nghiệp đã từng bước đặt nền móng và khơi dậy khát vọng kiến tạo nên những không gian sống xanh trong lành, hạnh phúc và bền vững để truyền lại cho các thế hệ sau.

Các dự án có tên bắt đầu bằng “Eco” (sinh thái) như lời tuyên ngôn của doanh nghiệp với cộng đồng về hướng đi riêng biệt của mình. May mắn, doanh nghiệp có sự tin tưởng và đồng hành của các đối tác đáng quý, đặc biệt là những người bạn Nhật Bản - Tập đoàn Mitsubishi trong kế hoạch thành lập doanh nghiệp liên doanh Phuc Khang Mitsubishi Corporation Holding (PKMC), để cùng đầu tư, phát triển dòng sản phẩm Diamond Lotus, dự án nhà ở đầu tiên tại Việt Nam được xây dựng, quản lý vận hành theo tiêu chuẩn LEED - một tiêu chuẩn công trình xanh uy tín và phổ biến tại 150 quốc gia trên thế giới.

Trong định hướng sắp tới, các công trình xanh chuẩn mực vẫn sẽ tiếp tục là phương tiện để cả PKC tiếp tục làm ra những sản phẩm tốt, đúng đắn, lan tỏa tinh thần sống xanh cho mọi người, tiến đến xây dựng cộng đồng xanh, phát triển đô thị xanh và đóng góp vào sự phát triển bền vững chung.

Đồng thời, để bắt kịp xu hướng của thế giới, PKC cũng dành sự quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, hướng đến nền kinh tế xanh, tiêu dùng xanh và lan tỏa tri thức xanh. Tương ứng với từng định hướng cụ thể PKC cũng sẽ lồng ghép các kế hoạch nhằm thực hành trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp một cách phù hợp nhất.

Dù không thể tách rời với khó khăn chung của nền kinh tế, nhưng tập thể PKC vẫn luôn tâm niệm sống và làm việc hết mình để làm sao mang lại giá trị cho đời. Càng khó khăn, con người PKC càng kiên cường và mạnh mẽ hơn để có thể thích ứng tốt nhất với mọi hoàn cảnh.

Để có được thành quả ngày hôm nay, PKC đã áp dụng và vận hành 3 tiêu chuẩn đặc biệt: Chuyển đổi công việc giữa các phòng ban, chuyển đổi số (nâng cấp công nghệ) để phù hợp xu thế và chuyển đổi “xanh” đúng sứ mệnh kiến tạo các công trình xanh.

Tất cả đã giúp doanh nghiệp đã vượt qua không ít khó khăn và phát triển ngày càng vững chắc trên hành trình của mình. Đặc biệt, mỗi cá nhân tại PKC đều ý thức rõ ràng sứ mệnh của sự “phát triển và kiến tạo”.

Tương ứng với từng giai đoạn, PKC có kế hoạch lồng ghép hoạt động CRS phù hợp nhằm cân bằng mục tiêu phát triển bền vững,  giúp đỡ và nâng cao giá trị cuộc sống cho lực lượng yếu thế
Tương ứng với từng giai đoạn, PKC có kế hoạch lồng ghép hoạt động CRS phù hợp nhằm cân bằng mục tiêu phát triển bền vững,  giúp đỡ và nâng cao giá trị cuộc sống cho lực lượng yếu thế

Bản thân doanh nghiệp đã gặt hái được một số thành công, đơn cử như căn hộ xanh Diamond Lotus Riverside (quận 8, TP.HCM) được bán chỉ sau một năm với tỷ lệ lấp đầy 84%, giá bất động sản công trình xanh đã tăng 175%, nhận được sự tin tưởng của các đối tác lớn đến từ thị trường “khó tính” như Tập đoàn Underwriters Laboratories (UL - Mỹ), Mitsubishi Corporation (Nhật Bản)...

Theo CEO Lưu Thị Thanh Mẫu, một doanh nghiệp thành công không thể phát triển tốt trong một xã hội còn tồn tại nhiều vấn đề bất cập. Do đó, bên cạnh các hoạt động kinh doanh thì việc góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho xã hội là việc làm cần thiết. Với vai trò là người đứng đầu doanh nghiệp, CEO Lưu Thị Thanh Mẫu cho rằng, việc thực hiện trách nhiệm với cộng đồng - xã hội song hành cùng các hoạt động kinh doanh, cần được coi trọng và tập trung đầu tư nguồn lực.

Việc thực hiện trách nhiệm xã hội sẽ góp phần tăng cường năng lực của doanh nghiệp bởi những đóng góp có giá trị trong xây dựng một xã hội bền vững. Thông qua thực hiện các hoạt động CSR, doanh nghiệp có thể đồng hành cùng Chính phủ, đối tác cũng như các tổ chức nhằm tìm ra những giải pháp tốt nhất để phát triển xã hội. Không những thế, bằng cách cam kết và thực hành CSR một cách có trách nhiệm, doanh nghiệp cũng sẽ tạo được lòng tin và đánh giá cao từ phía khách hàng, đây chính là nền tảng bền vững để doanh nghiệp ngày càng phát triển hơn nữa.

Và ngược lại, khi doanh nghiệp phát triển và đạt được những thành tựu nhất định thì việc phân bổ nguồn lực và đóng góp giá trị vào việc xây dựng xã hội bền vững là nhiệm vụ cần được quan tâm hàng đầu. Xã hội có bền vững thì doanh nghiệp mới có điều kiện để phát triển và mang lại lợi nhuận.

“Theo tôi, thực hiện trách nhiệm xã hội không chỉ là một nhiệm vụ đạo đức mà còn là chìa khóa để đạt được sự phát triển bền vững và thành công trong kinh doanh. Xã hội ngày càng đề cao các giá trị bền vững và theo đó các doanh nghiệp không còn đơn thuần hoạt động duy nhất với mục tiêu lợi nhuận mà còn gắn liền với nhiều hoạt động đem đến những giá trị nhân văn. Trong đó, doanh nhân, với vai trò là chủ, người điều hành doanh nghiệp, người có tác động rất lớn đến tư tưởng và thực thi trách nhiệm xã hội tại doanh nghiệp.

Những chương trình CSR bài bản và toàn diện góp phần giúp PKC hoàn thiện hơn trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, tiến gần đến khát vọng tạo ra những giá trị bình đẳng, nhân văn, cân bằng nguồn lực xã hội vì sự phát triển bền vững trong tương lai”, CEO Lưu Thị Thanh Mẫu nhấn mạnh.

Và trên hành trình còn nhiều thử thách phía trước, tâm niệm lớn nhất của CEO Lưu Thị Thanh Mẫu chính là dẫn dắt PKC ngày một lớn mạnh và trở thành thương hiệu bất động sản xanh chính phẩm chuẩn mực quốc tế dẫn đầu tại Việt Nam. Đồng thời, tập thể cũng nỗ lực tạo lập môi trường sống chất lượng cao, nhân văn, sinh thái cho cư dân, cũng như góp phần giải quyết các vấn đề toàn cầu, hành động vì biến đổi khí hậu./.

 

Khánh Hòa

 

Mai Ninh
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top