Share
CEO xanh Lưu Thị Thanh Mẫu: Nâng tầm lối sống xanh chính phẩm

 

Là doanh nghiệp tiên phong trong việc đưa các tiêu chuẩn xanh quốc tế vào dự án nhà ở tại Việt Nam, nỗ lực của Phúc Khang đã nhận được sự ghi nhận và vinh danh của khách hàng cũng như các chuyên gia trong ngành. 

***

Reatimes có cuộc trao đổi với CEO Phúc Khang Lưu Thị Thanh Mẫu về những trải nghiệm và triết lý nhân sinh của doanh nghiệp khi chọn lối đi khác biệt hoàn toàn trên thị trường.

Người mở đường cho hành trình xanh

PV: Chúc mừng Phúc Khang và Diamond Lotus Riverside được vinh danh Top 5 dự án công trình xanh tốt nhất năm 2020. Là doanh nghiệp bất động sản đầu tiên ở Việt Nam theo đuổi mục tiêu phát triển chuỗi dự án xanh và đã từng bước gặt hái thành quả. Cảm xúc của bà lúc này như thế nào?

CEO xanh Lưu Thị Thanh Mẫu: Tôi rất lấy làm vinh hạnh và tự hào khi Diamond Lotus Riverside được vinh danh là dự án công trình xanh tốt nhất năm 2020, trong Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu 2020 - 2021, được tổ chức dưới sự bảo trợ của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes) và Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES). Đặc biệt là, đây là kết quả đánh giá khách quan đến từ 500.000 độc giả khắp cả nước và Hội đồng bình chọn bao gồm 150 nhà báo và 30 chuyên gia đầu ngành lĩnh vực kinh tế, kiến trúc, xây dựng và bất động sản.

Phúc Khang nhận giải thưởng công trình xanh năm 2020

Đây không chỉ là giải thưởng của riêng Diamond Lotus Riverside mà còn là thành quả từ sự nỗ lực của Ban Lãnh đạo và tất cả các thành viên trong gia đình Phúc Khang. Để có được những thành công như ngày hôm nay, chúng tôi luôn tâm niệm rằng, đạo đức kinh doanh không phải là chuyện quảng bá hay từ thiện đánh bóng tên tuổi, mà quan trọng nhất, thiết thực nhất là trách nhiệm thực thi với lời hứa của mình cùng sứ mệnh: “Tiên phong và thúc đẩy việc kiến tạo phong cách sống tốt hơn cho sức khỏe cộng đồng và môi trường sinh thái nhân văn bền vững theo chuẩn mực xanh toàn cầu”.

Giải thưởng này chính là sự động viên để Phúc Khang tiếp tục vững bước trên hành trình xanh đã chọn, tiếp tục lan tỏa tinh thần xanh, xanh hóa tư duy để cùng tạo nên những thế hệ “con người xanh”, “cộng đồng xanh” trong tương lai.

PV: Nhiều năm trước, khi Phúc Khang triển khai dự án xanh theo chuẩn Mỹ đầu tiên, đã có nhiều ý kiến lo ngại và cho rằng đây là hướng đi rất “lạ”. Bà có thể chia sẻ thêm về trải nghiệm về những bước đi đầu tiên trên hành trình xanh đã chọn?

CEO xanh Lưu Thị Thanh Mẫu: Công trình xanh (CTX) hiện đang là một xu thế của thế giới trong bối cảnh đô thị hoá đang diễn ra ngày một nhanh chóng, nhưng tại Việt Nam chưa có nhiều công trình nhà ở đúng chuẩn xanh. Giai đoạn đầu khi bắt tay làm căn hộ xanh chính phẩm theo chuẩn quốc tế, mà đặc biệt là theo tiêu chuẩn LEED (Hoa Kỳ) - được xem như tiêu chuẩn CTX khắt khe nhất và ứng dụng nhiều nhất ở các nước tiên tiến trên toàn thế giới (hơn 167 quốc gia và vùng lãnh thổ), phải nói rằng, chúng tôi cảm thấy khá cô đơn khi chưa được nhiều người thấu hiểu.

Chia sẻ của bà Lưu Thị Thanh Mẫu

Tôi cũng phải mất rất nhiều thời gian để thuyết phục Ban Quản trị của Công ty và quan trọng nhất là với đối tác lớn, những nhà thầu hạng A+ trên thị trường Việt Nam khi đó. Đặc biệt là vào ngày 24/12/2017, Phúc Khang còn nhận được sự đồng hành đến từ Tập đoàn hàng đầu Nhật Bản và Thế giới Mitsubishi Corporation trong việc kiến tạo nên các không gian sống xanh theo chuẩn xanh chính phẩm với chất lượng và công nghệ Nhật Bản.

Cùng với sự nỗ lực của Chính phủ, các bộ ngành, và các doanh nghiệp mà Phúc Khang đang là đơn vị tiên phong về phát triển CTX tại Việt Nam, những nhận thức của khách hàng về công trình xanh, căn hộ xanh đã thay đổi một cách rõ rệt. Một minh chứng khá rõ cho điều này là khi Phúc Khang bắt đầu bán căn hộ xanh đầu tiên, chúng tôi có làm một khảo sát, theo đó chỉ có 35% khách hàng sẽ vào ở. Tuy nhiên, sau 1 năm, tỷ lệ lấp đầy là 84%, giá bất động sản công trình xanh đã tăng 175%.

Các công trình xã hội của Phúc Khang

Tôi nghĩ rằng chính khách hàng đã làm tăng giá trị đó lên. Nếu không có người đến ở, sẽ không tăng được các giá trị cộng đồng, thì chúng ta sẽ chỉ bán được bất động sản với lời quảng cáo. Đơn cử như Diamond Lotus Riverside, hiện tỷ lệ lấp đầy tại dự án hơn 80%, chúng tôi tự hào khi Diamond Lotus Riverside là một trong những dự án có tỷ lệ cư dân về sinh sống nhanh nhất tại TP.HCM. Điều đó đã minh chứng cho việc những cư dân đã thấu hiểu những tâm huyết của  đầu tư và những lợi ích đích thực khi sống trong một công trình xanh đúng chuẩn.

Tôi và Phúc Khang tin rằng chỉ cần có nỗ lực và lòng quyết tâm thì chúng ta có thể cùng nhau xây dựng thêm nhiều công trình xanh, đô thị xanh, hướng tới phát triển bền vững, phát triển có trách nhiệm. Bản thân tôi và Phúc Khang luôn mong muốn được sẻ chia nhiều hơn nữa để lan toả tư duy xanh, tinh thần xanh tới tất cả mọi người.

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu nói về sứ mạng công trình xanh

PV: Hơn 10 năm hình thành và phát triển, các sản phẩm được Phúc Khang kiến tạo luôn gắn liền với thông điệp xanh, sinh thái. Điều này có liên quan gì đến triết lý kinh doanh của doanh nghiệp thưa bà?

CEO xanh Lưu Thị Thanh Mẫu: Ngay từ khi hình thành và phát triển, Phúc Khang đã định hướng phát triển theo hành trình xanh với những giá trị nhân văn bền vững. Điều này thể hiện ngay từ dòng sản phẩm “Eco-xanh, sinh thái” hay dòng sản phẩm cao tầng được thiết kế, xây dựng và vận hành theo tiêu chuẩn xanh chính phẩm của thế giới.

Triết lý kinh doanh của chúng tôi là hướng tới Phân khúc giá trị và Phát triển bền vững, tức là không phân khúc thị trường theo “giá” (trung cấp hay cao cấp) mà chúng tôi kiên định phát triển sản phẩm theo phân khúc giá trị.

Hai khái niệm phân khúc giá trị và phát triển bền vững có liên quan mật thiết với nhau và Triết lý kinh doanh của Phúc Khang là “phát triển bền vững” phải bắt đầu từ “phát triển có trách nhiệm”. Điều đó dẫn đến mục tiêu cụ thể của Phúc Khang là hướng đến giá trị về trách nhiệm chuyển giao.

Diamond Lotus Riverside – Biểu tượng xanh, sông nước giữa lòng Sài Gòn hoa lệ
Diamond Lotus Riverside - Biểu tượng xanh, sông nước giữa lòng Sài Gòn hoa lệ

Đối với doanh nghiệp, thông thường người ta nhắc tới là trách nhiệm về từ thiện, trách nhiệm về đạo đức, trách nhiệm về công việc liên quan đến nhiệm vụ của mình. Nhưng ít ai nhắc đến trách nhiệm chuyển giao. Trách nhiệm chuyển giao đó nó nằm ở ý nghĩa: Doanh nghiệp bất động sản không thể chỉ bán các sản phẩm mà hôm nay có, mà phải nỗ lực kiến tạo giá trị một không gian sống cả về cơ sở vật chất lẫn tinh thần được chuyển giao cho 2 - 3 thế hệ.

Vậy, phát triển bền vững là phải chuyển giao trách nhiệm xã hội của mình cho các thế hệ sau và không làm mất đi lợi ích của thế hệ tiếp theo. Bài toán phát triển bền vững với nền tảng là công trình xanh sẽ thực thi được điều đó. Đây cũng chính là hai điều mà tôi nghĩ rằng nó giá trị hơn rất nhiều những chi phí mà chúng ta phải bỏ ra, xứng đáng để chúng ta giảm bớt lợi nhuận, tăng lợi ích cho xã hội.

PV: Khi nói đến công trình xanh, câu chuyện được phân tích nhiều nhất vẫn là yếu tố chi phí bị đội lên và vấn đề kỹ thuật. Giảm bớt lợi nhuận, tăng lợi ích cho xã hội như Bà chia sẻ thực tế vẫn chưa có nhiều dẫn chứng trên thị trường. Tại sao Phúc Khang có thể vững tin bước theo theo hệ giá trị mới?

CEO xanh Lưu Thị Thanh Mẫu: Chúng ta đang sống trong thời kỳ hội nhập và phát triển, các câu chuyện kinh doanh không chỉ còn dừng lại ở 1 tháng, 2 tháng hay 1 năm, 2 năm mà là câu chuyện của 1 thế hệ, 2 thế hệ và nhiều thế hệ sau. Tôi cảm thấy mình khá may mắn khi được tiếp cận với các nước phát triển trong khu vực như Nhật Bản và Singapore, và tôi học hỏi được rất nhiều câu chuyện về phát triển bền vững từ họ. Chẳng hạn như các nhà quản lý đô thị Singapore quan niệm "đô thị hóa là quá trình tất yếu, chúng ta không nên lảng tránh mà phải xem đó là những thách thức cho các doanh nghiệp tạo dựng nên hình ảnh đô thị thịnh vượng, sống tốt nhưng vẫn phải đảm bảo yếu tố bền vững với thời gian".

CEO Phúc Khang Lưu Thị Thanh Mẫu: Nâng tầm lối sống xanh chính phẩm

Trong bối cảnh đất nước hội nhập, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tri thức và hàm lượng chất xám trong sản phẩm phải bắt đầu được hình thành. Và chỉ có điều đó mới giúp chúng ta hội nhập nhanh hơn, mới làm gia tăng nhanh giá trị của doanh nghiệp Việt Nam so với quốc tế, cùng đồng hành với Chính phủ để kêu gọi đầu tư quốc tế. Chỉ khi chúng ta có cùng giá trị sản phẩm và nguồn nhân lực, chúng ta mới có thể hợp tác bền vững với các đối tác nước ngoài và đưa đất nước phát triển đi lên.

Ở góc độ vĩ mô, hiện đại hoá liên quan đến nhiều lĩnh vực. Trước tiên là theo đuổi văn minh vật chất, tương ứng với nó là kinh tế hiện đại, tiếp đến là theo đuổi văn minh tinh thần, tương ứng là xã hội hiện đại; các nước phát triển đang theo đuổi văn minh sinh thái, tương ứng là môi trường hiện đại. Như vậy, ở góc độ vi mô, Công trình xanh là văn minh sinh thái. Bất động sản nhà ở của Phúc Khang góp phần vào 2 mảng văn minh đô thị và văn minh cộng đồng; nghĩa là không chỉ góp phần quan trọng vào việc xanh hoá đô thị, mà còn xanh hoá tư duy,  “xanh hoá GDP”.

Đặc biệt, là một nhà đầu tư, bài toán về vấn đề chi phí - lợi ích luôn được phải được chú trọng. Nhưng nếu coi phát triển đô thị xanh, công trình xanh, hiệu quả năng lượng là một khoản đầu tư thì có thể nói đây là một khoản đầu tư lâu dài. Chi phí ban đầu là khá cao so với các công trình thông thường, chưa kể đến yêu cầu về một đội ngũ chuyên viên, tư vấn viên cho lĩnh vực này. Tuy nhiên, nếu tính toán bài toán kinh tế không chỉ là lợi nhuận tại thời điểm bán hàng mà thêm vào đó các tham số khác như là: chi phí bảo trì, chi phí vận hành, giá trị thương hiệu thì khoản đầu tư lâu dài này sẽ đem lại lợi nhuận cao hơn so với các khoản đầu tư ngắn hạn khác.

PV: Bà có thể chia sẻ những dự định phát triển của Phúc Khang trong thời gian tới?

CEO xanh Lưu Thị Thanh Mẫu: Như đã chia sẻ, Phúc Khang không phân khúc thị trường theo “giá” (trung cấp hay cao cấp). Mà chúng tôi kiên định phát triển sản phẩm theo phân khúc giá trị, khai mở những lối sống xanh chính phẩm theo triết lý “Sáng tạo vị nhân sinh”.

Phúc Khang tự hào là đơn vị tiên phong phát triển Công trình xanh tại Việt Nam. Với  hơn 10 năm phát triển, dù chưa là một doanh nghiệp toàn cầu, nhưng Phuc Khang Corporation tự hào vì đã bắt đầu bằng những tư duy quốc tế. Tuy chưa đem thương hiệu Việt Nam ra thế giới, nhưng đã đã đem những tinh hoa của thế giới vào thương hiệu Việt Nam.

Trong thời gian sắp tới, Phúc Khang vẫn tiếp tục với sứ mệnh xanh của mình, bởi với Phúc Khang, phát triển bền vững như là một sứ mệnh dấn thân. Trong đó, theo từng giai đoạn chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng 4 trụ cột phát triển kinh doanh, đó là: Sản xuất thông minh, xây dựng xanh; Thương mại công bằng; Tiêu dùng thông thái (tiêu dùng có trách nhiệm); Giáo dục nhân văn.

PV: Xin cảm ơn Bà về những chia sẻ. Chúc Phúc Khang ngày càng lan tỏa giá trị trên hành trình xanh đã chọn!

07/04/2021
Ý kiến của bạn