Aa

Chủ đầu tư dự án Thảo Điền Sapphire phớt lờ quyết định xử phạt của TP.HCM?

Thứ Ba, 20/06/2017 - 02:01

Từ khi bị UBND TP.HCM xử phạt 1 tỷ đồng đến nay, dự án Thảo Điền Sapphire vẫn y nguyên, không có gì thay đổi, không tháo dỡ các công trình xây dựng sai phép.

Dự án này tọa lạc ở vị trí đắc địa thuộc khu Thảo Điền, quận 2 - Ảnh: Danh Phú.

Dự án này tọa lạc ở vị trí đắc địa thuộc khu Thảo Điền, Q.2. Ảnh: Danh Phú.

Dự án Khu dân cư thấp tầng Thảo Điền (Thảo Điền Sapphire) do Công ty cổ phần TDS làm chủ đầu tư đã bị UBND TP.HCM ra quyết định số 2496/QĐ-XPVPHC phạt 1 tỷ đồng và buộc tạm ngừng thi công dự án do vi phạm; đồng thời yêu cầu tháo dỡ phần diện tích xây dựng sai phép trong thời hạn 10 ngày. 

Thực hiện quyết định của UBND TP.HCM, thông tin từ Sở Xây dựng cho biết, thời hạn 10 ngày sẽ được tính từ ngày bàn giao quyết định xử phạt cho chủ đầu tư (tức là ngày 5/6). Tuy nhiên, cho đến ngày 17/6 vừa qua, chủ đầu tư dự án vẫn chưa đóng tiền phạt, không những không tháo dỡ phần xây dựng trái phép mà vẫn tiếp tục thi công vài hạng mục.

Tờ Lao Động dẫn lời ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND P.Thảo Điền, Q.2 cho biết, đến chiều ngày 17/6, Công ty Cổ phần TDS vẫn chưa thực hiện biện pháp khắc phục sai phạm theo yêu cầu tại quyết định xử phạt của UBND TP.HCM.

Chủ tịch UBND phường Thảo Điền cho biết thêm, từ khi bị UBND TP.HCM xử phạt 1 tỷ đồng đến nay, dự án Thảo Điền Sapphire vẫn y nguyên, không có gì thay đổi, không tháo dỡ các công trình xây dựng sai phép. Trước thái độ ngoan cố của chủ đầu tư, UBND phường Thảo Điền bắt buộc áp dụng biện pháp bố trí lực lượng canh 24/24 tại công trình dự án. Nếu phát hiện chủ đầu tư tiếp tục thi công sẽ báo về phường xử lý.

Theo tìm hiểu, Thảo Điền Sapphire có vị trí đắc địa ngay khu Thảo Điền, quận 2, tọa lạc ở số 35-45 Nguyễn Văn Hưởng, với kết cấu 29 căn biệt thự với diện tích khuôn viên từ 272m2 - 1.018m2, có giá bán khoảng từ 10 tỷ đồng/căn.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa đã ký Quyết định số 2496 xử phạt vi phạm hành chính về hành vi xây dựng sai giấy phép đối với Công ty Cổ phần TDS do ông Phạm Viết Hiệp, Tổng Giám đốc là người đại diện pháp luật với mức phạt lên đến 1 tỷ đồng, đây là mức phạt lớn nhất trên địa bàn Thành phố trước đến giờ.

Quyết định trên nêu rõ, TDS đã có hành vi vi phạm tổ chức thi công xây dựng mới công trình tại Dự án Thảo Điền Sapphire)sai nội dung giấy phép xây dựng số 95/GPXD ngày 18/6/2015 do Sở Xây dựng cấp. Địa điểm vi phạm là thửa đất số 301, tờ bản đồ số 16 (tài liệu năm 2003), phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM.

Theo quyết định xử phạt trên, UBND TP.HCM đã đình chỉ thi công toàn bộ công trình cho đến khi TDS chấp hành đầy đủ và toàn bộ nội dung Quyết định, có xác nhận của Đội Thanh tra địa bàn Quận 2 thuộc Thanh tra Sở Xây dựng.

Buộc chủ đầu tư dự án tự phá dỡ phần công trình sai nội dung Giấy phép xây dựng, quy định tại Khoản 10 Điều 13 Nghị định số 121 ngày 10/10/2013 của Chính phủ. Cụ thể đơn vị này đã xây dựng tăng diện tích tầng trệt, vi phạm khoảng lùi sông Sài Gòn, rạch Ông Hóa, tổng diện tích vi phạm lên đến hơn 1.396m2.

Chủ đầu tư vẫn chưa khắc phục, thậm chí có dấu hiệu tiếp tục thi công, rao bán dự án. Ảnh: Trung Kiên.

Chủ đầu tư vẫn chưa khắc phục, thậm chí có dấu hiệu tiếp tục thi công, rao bán dự án. Ảnh: Trung Kiên.

Tuy nhiên, theo thông tin trên tờ Dân trí, hiện có nhiều dấu hiệu cho thấy chủ đầu tư vẫn tiếp tục thi công, rao bán dự án.

Cụ thể, bên ngoài dự án được che chắn cẩn thận, phía trước cổng có hàng chục bảo vệ túc trực. Bên trong khu vực dự án, các công nhân vẫn liên tục làm việc như bình thường... Các hoạt động đổ bê tông tươi, dựng giàn giáo cưa cắt, khoan đục, hàn xì cả ngày nhưng không có lực lượng chức năng can thiệp. Hai công trình xây dựng sai phép trông như hồ bơi tại 2 căn biệt thự nằm sát rạch Ông Hóa hiện vẫn chưa được tháo dỡ. Ngoài ra, vẫn còn tình trạng nhiều công nhân gấp rút thi công các hạng mục trong dự án.

Không những thế, TDS vẫn rao bán hàng bình thường. Trong vai khách hàng, chúng tôi gọi đến số điện thoại rao bán nhà dự án Thảo Điền Shapphire trên mạng internet thì một người tự nhận là nhân viên môi giới dự án đon đả chào mời. Nhân viên sale này cho biết đang mở bán các loại sản phẩm như biệt thự sân vườn, biệt thự ven sông và biệt thự có hồ. Giá bán từ 45 - 100 tỷ đồng/căn có diện tích từ 272 - 800 m2. Theo nhân viên này, dự án đã hoàn thiện, nếu mua sẽ vào ở ngay.

Khi chúng tôi bày tỏ băn khoăn về thông tin dự án đang bị phạt 1 tỷ đồng và sẽ bị cưỡng chế nếu không tự khắc phục thì nhân viên này nói rằng, dự án vẫn bán bình thường, pháp lý rõ ràng. "Chỉ vài sai phạm nhỏ. Rồi đâu lại vào đấy thôi mà anh", nhân viên sale khẳng định "chắc như đinh đóng cột".

Tại cuộc họp báo 6 tháng đầu năm của UBND TP.HCM diễn ra mới đây, trả lời câu hỏi về quan điểm xử lý của UBND TP về việc Công ty Cổ phần TDS chưa khắc phục sai phạm tại dự án khu dân cư thấp tầng Thảo Điền (Thảo Điền Sapphire - tên thương mại là Holm Residence) thuộc phường Thảo Điền, quận 2 theo yêu cầu tại quyết định số 2496/QĐ – XPVPHC, chánh văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan cho biết, Quyết định xử phạt của UBND TP.HCM là hoàn toàn đúng, doanh nghiệp phải chấp hành đúng như thời hạn như trong quyết định. 

“Doanh nghiệp có kiến nghị gì thêm thì đó là chuyện của doanh nghiệp. Nếu thật sự doanh nghiệp chưa triển khai nghiêm túc theo yêu cầu của quyết định xử phạt thì UBND quận 2 và các cơ quan chức năng của TP sẽ tiến hành kiểm tra lần nữa để tiếp tục có những biện pháp xử lý một cách nghiêm minh”, ông Hoan nói./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top