Aa

Chủ đầu tư Hồng Hà Dầu Khí và Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hoàng Mai loay hoay đổ lỗi cho nhau

Thứ Sáu, 21/04/2017 - 13:20

Trong khi người dân KĐT mới Tứ Hiệp - Thanh Trì vẫn phải sử dụng nước sinh hoạt thường xuyên có màu lạ, cá biệt còn xuất hiện loăng quăng, bọ gậy với mật độ ngày càng dày hơn thì chủ đầu tư Hồng Hà Dầu Khí và Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hoàng Mai lại liên tục đổ lỗi cho nhau.

Cụm chung cư CT5, CT6 thuộc KĐT mới Tứ Hiệp (xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội. Ảnh: Trung Du.

Cụm chung cư CT5, CT6 thuộc KĐT mới Tứ Hiệp - Thanh Trì. Ảnh: Trung Du.

Ám ảnh nước sinh hoạt nghi nhiễm bẩn kéo dài

Như Reatimes đã thông tin trong bài viết Cư dân hoang mang dùng nước bẩn, Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai "đắp gáy, che tai" phản ánh việc hơn một năm trở lại đây, các hộ dân sống tại cụm chung cư CT5, CT6 (KĐT mới Tứ Hiệp - Thanh Trì) đã phải sống trong mệt mỏi, lo âu bởi nước sinh hoạt hàng ngày mà họ sử dụng thường xuyên xuất hiện màu sẫm, đục, thậm chí có cả loăng quăng, bọ gậy, nghi vấn bẩn và không đạt tiêu chuẩn sử dụng.

Nước sinh hoạt có màu như nước cống. Ảnh: Cư dân cung cấp.

Nước sinh hoạt có màu như nước cống. Ảnh: Cư dân cung cấp.

Ông N.V.Th., một cư dân sở hữu căn hộ tại tòa nhà CT6 nói: "Năm 2016, khi hàng loạt hộ dân gặp tình trạng nước có màu đục bẩn, có những gia đình thậm chí khi vặn vòi nước sinh hoạt ra có màu như chè đậu đỏ, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị chủ đầu tư, ban quản lý tòa nhà kiểm tra, xem xét. Sau đó, đến ngày 31/10/2016, Sở Y tế Hà Nội đã cho chuyên viên xuống kiểm tra, lấy mẫu nước sinh hoạt tại CT5 - CT6 mang đi kiểm định. Tuy nhiên, từ đó cho đến nay, đã 5 tháng trôi qua nhưng chúng tôi vẫn chưa nhận được bất cứ kết quả nào từ sau lần lấy mẫu kiểm định đó". 

Một cư dân tại tòa nhà CT5 thì bức xúc, gay gắt: "Chúng tôi bỏ tiền ra mua nước sạch, thậm chí mua với giá cao nhưng thi thoảng nước vặn ra dùng có màu như kiểu nước mương, nước ao. Báo chí phản ánh rồi, Sở Y tế cho người xuống kiểm tra kiểm định rồi nhưng nay đâu lại hoàn đấy, mà kết quả xét nghiệm mẫu nước như thế nào thì chúng tôi cho đến hôm nay thực sự chưa được biết".

Ngày 20/3, trao đổi với Reatimes, ông Trần Văn Long, Giám đốc Công ty CP Hồng Hà Dầu Khí cho biết: "Cho đến thời điểm này, chúng tôi cũng như cư dân đều chưa nhận được bất cứ văn bản nào thông báo kết quả kiểm định mẫu nước sinh hoạt tại 2 tòa CT5, CT6 từ phía Sở Y tế Hà Nội cũng như Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai.

"Chúng tôi cũng là khách hàng, không tự sản xuất được nước bán cho cư dân của mình mà cũng phải trả tiền hàng tháng để mua nước. Do đó, không chỉ các chủ sở hữu căn hộ sốt ruột mà chính bản thân chúng tôi cũng đang rất nóng lòng muốn biết kết quả. Thông qua báo chí chúng tôi đề nghị phía Sở Y tế Hà Nội và Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hoàng Mai sớm công bố câu trả lời cho chúng tôi cũng như cộng đồng cư dân CT5, CT6", ông Long nói tiếp.

Kết quả thử nghiệm mẫu nước gây nhiều tranh cãi

Hình ảnh chuyên viên Sở Y tế Hà Nội đến lấy mẫu nước sinh hoạt tại CT5, CT6 đi kiểm định ngày 31/10/2016. Ảnh: Cư dân cung cấp.

Hình ảnh chuyên viên Trung tâm Y tế dự phòng (Sở Y tế Hà Nội) đến lấy mẫu nước sinh hoạt tại CT5, CT6 đi kiểm định ngày 31/10/2016. Nguồn: Cư dân cung cấp.

Mới đây, sau thời gian dài mỏi mòn chờ đợi, cuối cùng Reatimes đã tiếp cận được những phiếu kết quả thử nghiệm mẫu nước sinh hoạt tại KĐT mới Tứ Hiệp - Thanh Trì. Theo ghi nhận, sau khi đọc các phiếu kết quả này, nhiều người đã cảm thấy... sốc, đặc biệt là cư dân - những người hàng ngày vẫn đang phải sử dụng... "nước sạch".

Ngày 31/10/2016, chuyên viên Trung tâm Y tế dự phòng (Sở Y tế Hà Nội) kết hợp với đại diện cư dân, chủ đầu tư Hồng Hà Dầu Khí, Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hoàng Mai đến ghi nhận thực tế, lấy mẫu nước tại KĐT mới Tứ Hiệp - Thanh Trì đem đi kiểm định, xét nghiệm.

Ngay sau đó, đến ngày 3/11/2016 (tức chỉ chưa đầy 3 ngày sau khi lấy mẫu), Khoa Xét nghiệm thuộc Trung tâm Y tế dự phòng (Sở Y tế Hà Nội) đã tiến hành xong các bước kiểm nghiệm và đưa ra kết quả thử nghiệm.

Vậy nhưng, cho đến cuối tháng 3/2017, cư dân tại KĐT mới Tứ Hiệp - Thanh Trì vẫn chưa được biết kết quả nói trên. Ngay cả ông Trần Văn Long - Giám đốc Công ty CP Hồng Hà Dầu Khí cũng khẳng định: "Cho đến thời điểm này, chúng tôi cũng như cư dân đều chưa nhận được bất cứ văn bản nào thông báo kết quả kiểm định mẫu nước sinh hoạt tại hai tòa CT5, CT6 từ phía Sở Y tế Hà Nội cũng như Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai".

Theo một vị đại diện Công ty CP Hồng Hà Dầu Khí, phải cho đến tận cuộc họp gần đây giữa các bên xung quanh vấn đề cung cấp nước sạch sinh hoạt cho cư dân (7/4), chủ đầu tư mới nhận được kết quả kiểm định mẫu nước. 

Cụ thể, khi nhận được yêu cầu phải báo cáo cụ thể về tình hình, chất lượng nước sinh hoạt - phía chủ đầu tư trả lời rằng, do kết quả thử nghiệm mẫu nước ngày 31/10/2016, Trung tâm y tế dự phòng chỉ chuyển về cho Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hoàng Mai nhưng xí nghiệp này không chuyển qua chủ đầu tư nên Công ty Hồng Hà Dầu Khí không có cơ sở để báo cáo. Lúc này Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hoàng Mai mới chịu giao các phiếu kết quả thử nghiệm này ra?!a

Phiếu kết quả thử nghiệm mẫu nước tại căn hộ của bà Cao Thị Tươi, phòng 414, tòa nhà CT5.

Điều đáng nói, các phiếu kết quả này thể hiện rằng cơ quan chuyên môn đã làm xét nghiệm với 4 mẫu nước nhưng lại chỉ có 1 mẫu nước lấy từ vòi nước sinh hoạt tại căn hộ của cư dân (hộ bà Cao Thị Tươi, phòng 414, tòa nhà CT5), 3 mẫu còn lại bao gồm: Mẫu nước vòi thành phố cấp trước khi vào KĐT mới Tứ Hiệp Thanh Trì (nước từ Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hoàng Mai - PV), mẫu nước bể ngầm cấp vào tòa nhà CT5 và mẫu nước bể mái cũng tại tòa nhà này.

Với cả 4 mẫu nước nói trên (mỗi mẫu lấy 2 chai x 500 ml, 1 chai x 250 ml) các chỉ tiêu hầu hết đều dưới mức giới hạn cho phép, nghĩa là các mẫu nước này hoàn toàn bình thường, đủ tiêu chuẩn sử dụng trong sinh hoạt.

Đáng nói nhất phải kể đến chỉ tiêu màu sắc, mùi vị nước. Cả 4 phiếu kết quả thử nghiệm của 4 mẫu nước (bao gồm cả 1 mẫu nước lấy từ vòi nước sinh hoạt tại căn hộ của cư dân) đều cho kết quả không màu, không mùi, không vị.

Nói về vấn đề này, ông L.Q.D., một cư dân tỏ ra bức xúc: "Không thể tin nổi tại sao kết quả lại như vậy. Các chỉ số khác chúng tôi không biết, thế nhưng riêng chỉ số màu sắc và mùi vị nước thì đúng là không thể tin nổi. Người ta kết luận nước không màu, không mùi vị vậy từ trước đến nay, chúng tôi mang bùn đất về pha với nước sinh hoạt nhà mình để ra được màu đục sẫm hay sao? Hay chúng tôi đi vớt loăng quăng, bọ gậy về thả vào nước? Và nếu thế thì tất cả những clip nước sinh hoạt đỏ như nước chè đậu đỏ, đen như nước cống mà bà con vặn ra từ vòi nước nhà mình đưa lên mạng đều là dàn dựng, cắt ghép hay sao?".

"Chúng tôi nghi ngờ rằng có điều gì đó mờ ám, khuất tất trong lúc các cơ quan chuyên môn lấy mẫu nước đem đi kiểm định. Cũng có thể kết quả thử nghiệm đã bị rút bớt, bởi khi xuống lấy mẫu thì lấy khá nhiều nhà, nhưng tại sao trong kết quả lại chỉ có một hộ ở tòa CT5? Bao nhiêu hộ khác khổ sở vì nước bẩn tại sao không lấy mẫu, không đo kết quả? Còn nữa, tại sao kết quả thử nghiệm nước đã có từ rất lâu nhưng mãi đến hôm nay chúng tôi mới được biết?", ông L.Q.D. đặt nghi vấn.

Chủ đầu tư và Xí nghiệp cung cấp nước đổ lỗi cho nhau

Nói như đại diện Công ty Hồng Hà - Dầu Khí ở trên thì trách nhiệm trong việc để xảy ra tình trạng nước sinh hoạt có màu lạ, nghi vấn bẩn hoàn toàn thuộc về phía Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hoàng Mai. Còn nói như Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hoàng Mai thì trách nhiệm lại ở chiều ngược lại.

Trao đổi với báo chí mới đây, ông Trần Chiến Thắng, Phó Giám đốc Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hoàng Mai cho biết, sau khi có thông tin phản ánh của người dân và báo chí về chất lượng nước đang sử dụng không đảm bảo, Xí nghiệp đã phối hợp với chủ đầu tư, ban quản lý tòa nhà tiến hành kiểm tra toàn bộ hệ thống tiếp nhận nước của 2 tòa nhà nói trên.

Ông Thắng cho biết, hiện nguồn nước được xí nghiệp cấp cho tòa nhà chỉ đến 2 đồng hồ tổng. Sau đó, chủ đầu tư sẽ trực tiếp phân phối nguồn nước tới các hộ dân trong tòa nhà.

“Khi kiểm tra, chúng tôi nhận thấy việc phân phối nước của chủ đầu tư đến các hộ gia đình đang có vấn đề và không đảm bảo yêu cầu”, ông Thắng cho biết.

Cụ thể, trong văn bản gửi tới Công ty CP Tứ Hiệp Hồng Hà Dầu Khí ngày 25/3 vừa qua, Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hoàng Mai đã chỉ ra hàng loạt bất cập trong việc xây dựng hệ thống đường nước của công ty này: “Xác định được nguyên nhân nguồn nước có màu vàng, vẩn đục và có mùi tanh là do thiết kế hệ thống đường ống hàn nhiệt DN110 cấp cho bồn trên bể mái và được sử dụng cung cấp chung để làm đường cấp xuống cho các hộ và hệ thống chữa cháy nằm sát đáy các bồn chứa”.

Văn bản cũng nêu: “Trong quá trình bơm cấp nước cho các bồn chứa nước từ các bồn chảy sang nhau đều được cấp ngược từ bồn nên dẫn đến việc toàn bộ phần lắng cặn sẽ bị sục hòa vào nước gây ra hiện tượng nước có vẩn đục”.

Để đảm bảo việc cung cấp nước cho các cư dân trong tòa nhà được ổn định và đảm bảo về chất lượng nước sinh hoạt, Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hoàng Mai đã kiến nghị Công ty CP Tứ Hiệp Hồng Hà thực hiện điều chỉnh và thiết kế lại toàn bộ hệ thống đường ống cấp nước cho các bồn chứa inox trên mái của các tòa nhà, tách đường ống chữa cháy ra khỏi đường ống cấp nước xuống cho các căn hộ. Làm mới đường ống cấp xuống cho các căn hộ và phải cao hơn vùng chưa lắng cặn của bồn, bố trí lại đường ống cấp nước cho các bồn tránh làm sục cặn nắng. Thực hiện công tác thau rửa lại bể chứa mái, sục xả đường ống cấp nước trong tòa nhà theo đúng quy định.

Trao đổi với Reatimes ngày 18/4, đại diện chủ đầu tư Hồng Hà Dầu Khí cho biết, hiện phía công ty này đã và đang cho tiến hành các giải pháp giống như kiến nghị mới nhất của phía Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hoàng Mai.

"Lần này chúng tôi sẽ cho làm đúng như yêu cầu của họ (Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hoàng Mai - PV) nhưng chúng tôi tin, trước khi công trình được nghiệm thu để đưa dân vào ở, cơ quan có chuyên môn đã thẩm định, đánh giá rất kỹ từng hạng mục một nên khó có chuyện thi công, thiết kế sai kỹ thuật được. Chúng tôi sẽ sửa chữa, nâng cấp đúng những gì họ kiến nghị. Sau đó chúng tôi sẽ tiến hành mời đơn vị chuyên môn về lấy mẫu thử nghiệm độc lập", vị này cho hay.

Chiều 19/4, một cư dân tại tòa CT6 cho biết vừa nhận được thông báo, ngày 20/4 chủ đầu tư sẽ đấu nối đường nước thay thế mới nên sẽ mất nước từ 7 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Đồng thời, sau khi đấu nối nước, các hộ dân chú ý phải xả nước đi một ít, tránh tình trạng dùng phải nước bẩn. Sau khi xả, nước sẽ trở lại bình thường.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top