Aa

Dự án Tecco Tower Thanh Trì: Môi giới tư vấn lừa đảo, nhận đặt cọc giữ chỗ?

Thứ Năm, 04/01/2018 - 09:02

Không những tổ chức thi công xây dựng công trình khi chưa có giấy phép xây dựng, dự án chung cư Tecco Tower tại xã Ngã Hiệp (Thanh Trì, Hà Nội) còn được rao bán rầm rộ trên internet. Đáng nói, các môi giới tư vấn thông tin dự án sai phạm này đang có dấu hiệu lừa dối khách hàng...

Tổ chức thi công khi chưa có giấy phép xây dựng

Theo UBND huyện Thanh Trì (Hà Nội), ngày 10/11/2017, Thanh tra Xây dựng huyện Thanh Trì chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan và UBND xã Ngũ Hiệp kiểm tra hoạt động xây dựng đối với công trình của Dự án Tòa nhà hỗn hợp thương mại và nhà ở chung cư Tecco (chung cư Tecco Tower Thanh Trì) do Công ty CP Tổng công ty đầu tư Tecco – Chi nhánh tại Hà Nội làm chủ đầu tư. Tại thời điểm kiểm tra, hiện trạng dự án đã triển khai thực hiện thi công khoan 5 cọc thí nghiệm.

Cùng ngày, Thanh tra xây dựng huyện phối hợp với tổ công tác của UBND xã Ngũ hiệp lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng chung cư Tecco Tower Thanh Trì. Hành vi vi phạm là tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có.

Công trình được triển khai thi công rầm rộ trước khi bị đình chỉ.

Ngày 11/11/2017, UBND xã Ngũ Hiệp ban hành Quyết định số 188/QĐ-CTUBND về việc đình chỉ thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng đối với chủ đầu tư dự án chung cư Tecco Tower Thanh Trì.

Ngày 14/11/2017, chủ đầu tư mới có văn bản về việc xin phép thi công cọc thử và thí nghiệm nén tĩnh dự án chung cư Tecco Tower Thanh Trì tại ô đất HH thuộc Khu đất đấu giá xã Ngũ Hiệp.

Ngày 15/11/2017, UBND huyện ban hành văn bản số 2443/UBND-QLĐT có nội dung: “UBND huyện cơ bản nhất trí về chủ trương để chủ đầu tư tiến hành khoan cọc thử và thí nghiệm nén tĩnh để làm cơ sở tính toán và hoàn thiện thủ tục xin cấp giấy giấy phép tại ô đất HH nêu trên”.

Cũng trong ngày 15/11/2017, Tổ Thanh tra xây dựng đặt tại xã Ngũ Hiệp kiểm tra hiện trạng dự án, tại thời điểm kiểm tra không có thợ, máy móc thi công xây dựng trong công trường, tổ công tác yêu cầu chủ đầu tư chỉ được phép thi công xây dựng công trình sau khi được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng.

Môi giới “làm xiếc”

Vi phạm tại dự án chung cư Tecco Tower Thanh Trì đã được cơ quan chức năng nêu rõ và đang trong quá trình đình chỉ. Thế nhưng, trên thị trường, thông tin rao bán căn hộ dự án chung cư Tecco Tower Thanh Trì xuất hiện dày đặc qua mạng xã hội, website… 

Nhiều website giới thiệu thông tin về dự án chung cư Tecco Tower Thanh Trì đã khởi công vào quý II/2017.

Ngày 27/12/2017, liên hệ qua nhiều số điện thoại quảng cáo bán căn hộ tại dự án chung cư Tecco Tower Thanh Trì, PV nhận được gợi ý: Nhận đặt chỗ, chuẩn bị mở bán căn hộ trong tháng tới.

Theo thông tin một môi giới tên P. quảng cáo về chung cư Tecco Tower Thanh Trì, hiện nay, dự án đã thi công tầng hầm thứ 3, sang tháng tới (tháng 1/2018- PV) dự án sẽ xây dựng móng đến cốt nền 0.0 và đủ điều kiện mở bán chính thức. Thời điểm hiện tại, nếu khách hàng có nhu cầu, nhân viên môi giới này sẽ nhận đặt chỗ, số tiền tối thiểu là 5 triệu đồng. 

Đối chiếu lại thông tin môi giới trên cung cấp với nội dung văn bản kiểm tra của Thanh tra Xây dựng huyện Thanh Trì ngày 10/11/2017: “Tại thời điểm kiểm tra, hiện trạng dự án đã triển khai thực hiện thi công khoan 5 cọc thí nghiệm” và thời gian này, dự án vẫn còn trong quá trình đình chỉ thi công. Vậy, thông tin nhân viên môi giới đưa ra để tư vấn là sai và hoàn toàn có dấu hiệu lừa đảo, khi tiếp sau đó là mời đặt chỗ. 

Ngày 28/12, trao đổi với Reatimes, ông Vũ Quốc Phan, Đội trưởng Đội Thanh tra Xây dựng huyện Thanh Trì cho biết, hiện dự án chung cư Tecco Tower Thanh Trì vẫn chưa có giấy phép xây dựng và đang trong quá trình đình chỉ thi công. Thông tin dự án đang thi công phần móng công trình là chưa đúng.

"Sau khi xin phép, UBND huyện Thanh Trì đã đồng ý chủ trương cho chủ đầu tư thi công khoan cọc thí nghiệm tại dự án. Chủ đầu tư có thể khoan cọc nhưng tuyệt đối không được xây dựng khi chưa có Giấy phép xây dựng. Hiện dự án vẫn là một mặt đất bằng phẳng", ông Phan khẳng định. 

Cùng ngày, theo ghi nhận của PV Reatimes, công trường tại dự án chung cư Tecco Tower đang khá nhộn nhịp. Cánh cổng chính công trường được mở rộng, máy khoan, cẩu tháp... tập kết trong công trường. Thông tin dự án đang thi móng thứ 3 là không đúng.

Cổng công trường dự án Tecco Tower Thanh Trì mở toang nhưng chưa đủ điều kiện thi công phần móng.  Ảnh chụp tháng 12/2017.

Cổng công trường dự án Tecco Tower Thanh Trì mở toang nhưng chưa đủ điều kiện thi công phần móng.p/Ảnh chụp tháng 12/2017.

Hiện tại, cổng công trường dự án Tecco Tower Thanh Trì đã gỡ tấm biển giới thiệu về dự án. Ảnh chụp ngày 3/1/2018.

Ngoài việc khẳng định dự án đã đủ điều kiện pháp lý, nhân viên môi giới này cũng nhận thuộc sàn Triệu Phú Group - đơn vị phân phối chính thức của dự án chung cư Tecco Tower. Qua xác nhận từ số điện thoại niêm yết tại website "trieuphu.info", PV được cho biết, Triệu Phú Group đang phân phối dự án Tecco Tower và xác nhận người  tên P. đang tư vấn cho khách hàng mua căn hộ dự án Tecco Tower là người của sàn bất động sản này.  

Khung cảnh bên trong dự án sau khi bị đình chỉ thi công. Ảnh chụp ngày 3/1/2018.

Khung cảnh bên trong dự án sau khi bị đình chỉ thi công. Ảnh chụp ngày 3/1/2018.

Phối cảnh dự án chung cư Tecco Tower Thanh Trì.

Theo các chuyên gia sàn bất động sản, nhiều dự án đã và đang khiến người dân sợ hãi vì chủ doanh nghiệp vi phạm, bán nhà trên giấy khi dự án chưa được cấp phép, vốn huy động của khách hàng chủ đầu tư không sử dụng đúng mục đích; tiến độ dự án bị kéo dài gây bức xúc dư luận.

Việc ký hợp đồng đặt cọc giữ chỗ căn hộ khi dự án chung cư chưa có giấy phép là phù hợp với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, điều này sẽ dẫn đến nhiều hệ quả pháp lý, người gánh rủi ro nhất vẫn chính là khách mua căn hộ như mất tiền mà không được nhận nhà hoặc phải đợi rất lâu mới được nhận nhà. Chủ đầu tư cũng có thể bị phá sản và mất uy tín khi xảy ra tranh chấp.

Tổng công ty Tecco được thành lập ngày 17/12/2001 với tên gọi là Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và ứng dụng công nghệ mới Tecco. Kể từ ngày 21/5/2016 doanh nghiệp đổi tên thành Công ty cổ phần Tổng công ty đầu tư Tecco có địa chỉ trụ sở tại số 65 đường Linh Đông, phường Linh Đông, quận Thủ Đức, TP.HCM.

Theo tìm hiểu, Công ty cổ phần Tổng công ty đầu tư Tecco ngoài tham gia đầu tư kinh doanh vào một số lĩnh vực như đầu tư địa ốc, đầu tư kinh doanh cơ sở hạ tầng, sàn giao dịch bất động sản, khu đô thị mới và KCN, đầu tư các khu du lịch và kinh doanh du lịch, đầu tư và sản xuất công nghiệp, đầu tư thủy điện, đầu tư giáo dục, đầu tư y tế, văn phòng cho thuê, Công ty còn đầu tư về lĩnh vực xây dựng các công trình dân dụng, công nghiệp, giao thông vận tải, thủy lợi, xây dựng điện và công trình bưu điện.

Hiện tại, Công ty cổ phần Tổng công ty đầu tư Tecco đã có 4 chi nhánh trực thuộc Tổng công ty, 13 công ty thành viên và 8 công ty liên doanh, góp vốn. Trong đó, có Công ty cổ phần Tổng công ty đầu tư Tecco – Chi nhánh Hà Nội tại thôn Lưu Phái, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội hiện đang đại diện chủ đầu tư cho dự án Tecco Tower Thanh Trì. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top