Aa

Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc: "Nhà cao tầng Hà Nội không sai quy hoạch"

Thứ Sáu, 06/01/2017 - 10:56

Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho rằng, có nhiều nguyên nhân gây ra ách tắc giao thông và các nhà cao tầng trong nội đô "thực hiện đúng theo quy hoạch"

- Quy hoạch xây dựng nhà cao tầng trong nội đô Hà Nội được thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Trong quy hoạch có khống chế chiều cao, các nhà cao tầng thực hiện đúng theo quy hoạch, không có gì sai.

Về ý kiến ách tắc giao thông do nhà cao tầng, theo tôi đây là vấn đề tổng hợp chứ không phải một lý do xây nhiều nhà cao tầng. Ví dụ sự phát triển dân số cơ học rất lớn, nhu cầu đi lại cao, phương tiện giao thông nhiều.

Vấn đề là việc phát triển thành phố để di dân ra phía ngoài chưa thực hiện được, vì cơ sở hạ tầng bên ngoài chưa có. Hiện nhu cầu về phát triển hạ tầng đòi hỏi tiền rất lớn. Còn vấn đề nhà cao tầng, đến giờ phút này tất cả cơ bản làm theo các quy hoạch được phê duyệt.

Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội Lê Vinh trao đổi với báo chí sáng 5/1. Ảnh: Võ Hải.

Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội Lê Vinh trao đổi với báo chí sáng 5/1. Ảnh: Võ Hải.

- Một số nhà máy, xí nghiệp được di dời để giảm ùn tắc giao thông, nhưng lại xây nhà cao tầng trên khu đất cũ làm gia tăng dân số nội đô. Ông nghĩ sao về vấn đề này?

- Nói như thế chưa thật đúng. Ví dụ như khu Cao - Xà - Lá (nhà máy Cao su, Xà phòng, Thuốc lá ở khu vực đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân), khi các nhà máy được di dời, khu đất đó không chỉ xây dựng nhà cao tầng mà có cả cây xanh, trường học, nhà trẻ, đường giao thông… để phục vụ nhu cầu của nhân dân.

Quy hoạch nói rõ là trở thành khu phát triển đô thị, với các yếu tố nhà ở, trường học, nhà trẻ, nghĩa là có cả hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật đầy đủ, đồng bộ.

- Thủ tướng mới đây yêu cầu Hà Nội và TP. HCM phải kiểm soát việc xây dựng nhà cao tầng. Thành phố sẽ thực hiện thế nào?

- Thủ tướng đã yêu cầu thì phải quan tâm việc đó và rà soát. UBND thành phố đã chỉ đạo có báo cáo lên Thủ tướng trong tuần sau.

Bây giờ tất cả mọi vấn đề phải chấp hành và làm theo quy hoạch đã được duyệt. Ví dụ phân khu, quy hoạch chuyên ngành đã quy định rồi thì phải thực hiện theo. Khi Thủ tướng nói thì chắc chắn phải có rà soát, phải kiểm tra lại. Bất cập thì phải tiếp thu. Tất cả những quy hoạch ở thời điểm này đúng, nhưng đến khi phát triển kinh tế thì cũng phải xem xét điều chỉnh cho phù hợp. Điều đó là tất nhiên.

Ngày 4/1, phát biểu tại buổi tổng kết của Sở Quy hoạch Kiến trúc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, thành phố “phải trả giá vì đã làm quy hoạch băm nát Hà Nội”. Theo ông Chung, năm qua có những khu đất 5-7 ha cũng bị băm ra cho 2-3 chủ đầu tư. “Tôi không hiểu đằng sau có gì, người ta xin nhau hay không, nhưng tóm lại làm quy hoạch theo kiểu đấy thì không bao giờ tốt được”, ông Chung nêu.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top