Aa

Khu công nghệ cao Láng Hoà Lạc: "Đã bước qua giai đoạn khó khăn nhất"

Thứ Tư, 31/10/2018 - 04:59

Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong phiên chất vấn ngày 30/10.

Đặt câu hỏi với Chính phủ, Đại biểu Ngọ Duy Hiểu (Đoàn ĐBQH TP Hà Nội) chất vấn: Dự án là Đại học Quốc gia Hà Nội và khu công nghệ cao Hòa Lạc đã được triển khai 20 năm trong sự mong đợi của cử tri huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều cuộc làm việc về 2 dự án này nhưng đến nay kết quả triển khai vẫn đạt kết quả rất hạn chế. Đề nghị Chính phủ cho biết các giải pháp để giải quyết vấn đề này trong thời gian tới?

Trả lời về các vấn đề này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, Chủ trương quy hoạch và xây dựng khu công nghệ cao Láng Hoà Lạc, khu Đại học Quốc gia Hà Nội và Làng văn hoá các dân tộc Việt Nam đã có 20 năm nay. Việc quy hoạch xây dựng cả cụm 3 khu đó ở Hà Nội là rất quan trọng và hiệu quả về lâu dài.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trả lời chất vấn Quốc hội sáng 30/10. Ảnh: Quốc Khánh/ Báo Tài nguyên Môi trường

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trả lời chất vấn Quốc hội sáng 30/10. Ảnh: Quốc Khánh/ Báo Tài nguyên Môi trường

Phó Thủ tướng cho biết, hiện nay, khu công nghệ cao Láng Hoà Lạc sau gần 20 năm đầu tư nhỏ giọt, giải phóng mặt bằng thì quyết liệt từ năm 2014-2015, Chính phủ, Bộ ngành và Hà Nội tập trung giải quyết và đến giờ này còn 200ha/1500ha chưa giải phóng mặt bằng.

"Chúng ta đã tìm được nguồn vốn 200 triệu USD (khoảng 4.600 tỷ đồng - PV) từ ODA của Nhật Bản để xây dựng hạ tầng ở khu này, bao gồm: Khu công nghiệp (trong đó có công nghệ cao); khu nghiên cứu phát triển và khu đào tạo", ông Đam nói.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Khu công nghiệp đến giờ này đã rất tấp nập. Sau 2 năm thu hút 66 dự án với số vốn trên 3 tỷ USD là những dự án sản xuất công nghiệp nhưng công nghệ rất cao và có tác dụng lan toả công nghệ.

Khu nghiên cứu triển khai thì đang tích cực xây dựng. Bây giờ là khâu lựa chọn thì không tham về số lượng mà lựa chọn phải thực sự phát kiến và lan toả giá trị công nghệ mới và sáng tạo.

Khu đào tạo thì đã có Đại học FPT, một số trường đại học như Việt - Pháp đang chuẩn bị rất tích cực, là dự án ODA nên đang bắt đầu triển khai.

“Như vậy đến thời điểm này chúng ta đã bước qua được giai đoạn khó khăn nhất và hướng đến tương lai sẽ làm tốt”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định.

Về khu Đại học Quốc gia, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, chúng ta đã giải phóng mặt bằng cơ bản nhưng thiếu nhất là thiếu vốn, trong suốt thời gian vừa qua mỗi năm nhỏ giọt được vài chục tỷ, trong khi nhu cầu vốn để xây dựng một trường đại học ước tính là phải 2 tỷ đôla, trong đó phần vốn ngân sách nhà nước để đầu tư cho các khu thiết yếu của đại học để làm cơ sở thu hút đầu tư thì phải tính được hàng chục nghìn tỷ đồng và hiện nay đang rất khó khăn về vốn. Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính tìm nguồn vốn để tập trung đầu tư.

Về khu Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam, theo Phó Thủ tướng, chúng ta cũng mới đầu tư rất nhỏ giọt, mới được hạ tầng, giải phóng mặt bằng và đầu tư được một khu là mô hình các làng văn hóa và kinh phí đầu tư chiếm khoảng 38% so với nhu cầu và hiện nay Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp chỉ đạo, xem xét lại toàn bộ quy hoạch này trên một tinh thần là giữ nguyên mục đích là làng văn hóa các dân tộc Việt Nam nhưng sẽ xem xét để kêu gọi các nhà đầu tư, thậm chí quy hoạch lại để thu hút đầu tư.

“Tinh thần là làng văn hóa các dân tộc Việt Nam nhưng không nhất thiết phải là một làng mà do một cơ quan nhà nước đứng ra đầu tư. 3 khu này nếu làm tốt thì sẽ có hiệu quả rất lâu dài và nhiều mặt” - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giải thích.

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top