Aa

Long Biên – Hà Nội: Xây dựng sai phép do "cơ chế"?

Thứ Tư, 29/08/2018 - 14:01

Đó là khẳng định của một cán bộ phụ trách xây dựng của phường Long Biên, quận Long Biên, Hà Nội trước những vi phạm về trật tự xây dựng (TTXD) tại Dự án xây dựng khu nhà ở tại ô đất có ký hiệu C2-5/NO1 (Dự án nhà ở để bán tổ 9, phường Long Biên) do Công ty CP XNK Minh Tâm và Công ty CP tư vấn HANDIC - đầu tư và phát triển nhà Hà Nội (Công ty CP tư vấn HANDIC) làm chủ đầu tư.

Phối cảnh dự án khu nhà ở tại ô đất có ký hiệu C2-5/NO1 của công ty CP XNK Minh Tâm được giới thiệu trên một số trang bất động sản.

Phối cảnh dự án khu nhà ở tại ô đất có ký hiệu C2-5/NO1 của công ty CP XNK Minh Tâm được giới thiệu trên một số trang bất động sản.

Theo tìm hiểu của PV, căn cứ vào quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011, quy hoạch chi tiết quận Long Biên, tỷ lệ 1/2000 (phần quy hoạch sử dụng đất và giao thông) đã được UBND Thành phố phê duyệt tại quyết định số 228/2005/QĐ-UBND ngày 19/12/2005. Công văn số 53/UBND-KH&ĐT ngày 5/1/2011 của UBND Thành phố chấp thuận cho Công ty CP XNK Minh Tâm và Công ty CP tư vấn Handic được chuyển đổi mục đích sử dụng đất để nghiên cứu và thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở tại ô đất ký hiệu C2-5/NO1 phường Long Biên, quận Long Biên.

Ngày 4/6/2012, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội đã ban hành văn bản số 1487/QHKT-P3 về việc quy hoạch tổng mặt bằng dự án đầu tư nhà ở để bán tại tổ 9, phường Long Biên, quận Long Biên, Hà Nội.

Sau khi xem xét bản vẽ quy hoạch tổng mặt bằng khu nhà ở để bán tại tổ 9 phường Long Biên, quận Long Biên do Công ty cổ phần tư vấn HANDIC – đầu tư và phát triển nhà Hà Nội lập năm 2012 gửi kèm hồ sơ, căn cứ cơ sở pháp lý nêu trên và Giấy phép quy hoạch, Quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành, Sở Quy hoạch – Kiến trúc chấp thuận vẽ quy hoạch tổng mặt bằng dự án đầu tư khu nhà ở để bán tại khu đất tổ 9 phường Long Biên, quận Long Biên như đề xuất với nội dung chính như sau: Chức năng công trình: Nhà ở thấp tầng; bao gồm các hạng mục: Nhà biệt thự thuộc ô đất ký hiệu BT1, BT2, BT3), nhà biệt thự song lập (thuộc ô đất ký hiệu NV), nhà liền kề có sân hiệu HTKT, hệ thống đường giao thông nội bộ), khu vực cây xanh, vườn hoa.

Diện tích nghiên cứu quy hoạch tổng mặt bằng khoảng 15.135m2 (trong đó: xây biệt thự khoảng 4887m2, nhà biệt thự song lập khoảng 2332m2, nhà liên kế có sân vườn khoảng 2974m2…), với mật độ xây dựng khoảng 45%, tầng cao nhà ở thấp tầng liên kế có vườn 05 tầng, nhà biệt thự và biệt thự song lập 03 tầng.

Nhiều căn biệt thự đang được xây dựng sai so với quy hoạch, như xây thêm bán hầm.

Nhiều căn biệt thự đang được xây dựng sai so với quy hoạch, như xây thêm bán hầm.

Tuy nhiên, phản ánh tới Thời báo Doanh nhân, bạn đọc cho biết nhiều căn biệt thự tại Dự án nhà ở để bán tổ 9 phường Long Biên – quận Long Biên xây dựng sai phép như: thay đổi kết cấu các căn biệt thự, xây dựng thêm tầng hầm, nhiều căn nâng thêm tầng, lắp thêm thang máy…

Trao đổi với PV Thời báo Doanh nhân về vấn đề này, một cán bộ phụ trách xây dựng phường Long Biên cho biết, Dự án xây dựng khu nhà ở tại ô đất có ký hiệu C2-5/NO1, phường Long Biên, quận Long Biên do Công ty CP XNK Minh Tâm và Công ty tư vấn HANDIC làm chủ đầu tư có xây dựng sai, nhiều căn biệt thự tự ý xây dựng thêm tầng hầm. Nhưng việc làm sai này không có lỗi của ai, mà lỗi do cơ chế. Hiện tại, phường đã lập hồ sơ gửi lên quận Long Biên để xin phương án xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị xem biên bản kiểm tra và hồ sơ phường lập về sai phạm thì vị này không đưa ra.

UBND TP. Hà Nội chấp nhận cho Công ty CP XNK Minh Tâm và Công ty CP tư vấn HANDIC - đầu tư và phát triển nhà Hà Nội chuyển đổi mục đích sử dụng đất và lập dự án xây dựng nhà ở tại ô đất có ký hiệu C2-5/NO1.

UBND TP. Hà Nội chấp nhận cho Công ty CP XNK Minh Tâm và Công ty CP tư vấn HANDIC - đầu tư và phát triển nhà Hà Nội chuyển đổi mục đích sử dụng đất và lập dự án xây dựng nhà ở tại ô đất có ký hiệu C2-5/NO1.

Theo vị cán bộ phụ trách xây dựng phường Long Biên, việc xây dựng vượt tầng ở đây không có, còn việc người dân hay chủ đầu tư tự ý lắp thêm thang máy không có trong hồ sơ thiết kế là do họ, việc này không có trong quy định là được lắp hay không được lắp thêm thang máy, vị cán bộ này cho biết thêm.

Theo ghi nhận tại dự án thì các công trình biệt thự sai phạm trên vẫn đang tiếp tục được thi công. Để tình trạng này xảy ra, dư luận không khỏi nghi ngờ có hay không việc “ưu ái” của các cơ quan chức năng quận Long Biên với Dự án xây dựng khu nhà ở tại ô đất có ký hiệu C2-5/NO1?

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top