Aa

Nguyên nhân khiến rung tay lái gây nguy hiểm khi lái xe

Thứ Sáu, 29/05/2020 - 09:06

Tay lái ô tô bị rung khiến cho người lái cảm thấy không thoải mái, đồng thời đem lại cảm giác lo âu vì không biết xe đang gặp hư hỏng ở đâu.

Lốp quá cũ

Khi lốp xe của bạn quá cũ, bị biến dạng hay cán phải một vật gì đó, khiến tay lái của xe bị rung lên sau mỗi vòng quay của nó. Trong trường hợp này, bạn cần phải thay mới lốp xe ngay lập tức.

Áp suất lốp cao hoặc không đều

Bạn không nên bơm lốp xe quá cứng để có thể duy trì được độ đàn hồi cần thiết. Thông thường bạn nên bơm và duy trì với áp suất khoảng 35 psi. Bạn có thể sử dụng đồng hồ bơm lốp kết hợp với khí nén của máy nén khí để tiến hành bơm lốp xe cho chuẩn chỉ.

Bánh xe không được cân bằng

Trọng lượng của xe được phân bố trên chu vi lốp xe, sự phân bố không đồng đều là do lỗi kỹ thuật, sinh ra các lực phụ khiến tay lái của xe bị rung.

Để có thể tiến hành khử đi các lực phụ đó, người ta thường phải gắn thêm một vài niêm chì nhỏ có trọng lượng khác nhau trên nền xe khi tiến hành kiểm tra tải trọng động của bánh xe trên một máy quay chuyên dùng.

Tuy nhiên trong quá trình sử dụng xe ô tô, các niêm chì này có thể rơi ra trong quá trình hoạt động của xe. Chính bởi vậy mà sự cân bằng của bánh xe cũng có thể sẽ bị sai đi do lốp xe của bạn bị mòn không đều sau một thời gian sử dụng.

Công việc lúc này là bạn cần phải tiến hành thay đổi vị trí và trọng lượng của các niêm chì trên các mâm bánh xe để đem lại sự cân bằng một cách cần thiết.

Lốp bị mòn không đều

Tải trọng động của ô tô khi xe di chuyển trên mặt đường thường sẽ phân bố không đều trên các bánh xe. Chính bởi vậy, sau một thời gian sử dụng, các lốp xe có dấu hiệu mòn không đều. Chính bởi vậy, bạn cần phải tiến hành đổi vị trí các lốp xe hoặc tiến hành thay mới. Phương pháp phổ biến nhất hiện nay là tiến hành thay đổi lốp trước và sau cùng một phía.

Ốc giữ bánh xe bị lỏng 

Bánh xe trong quá trình quay tròn bị đảo nên tạo ra một lực phụ khiến cho tay lái bị rung. Bạn chỉ cần vít chặt những ốc này là xong.

Sự va đập giữa các bộ phận bị mòn của các khớp nối truyền đến tay lái khi xe chuyển động. Có một cách đơn giản để có thể thử trục nối nào bị hỏng là thử quẹo xe gắt về một bên khi xe đang chuyển động với tốc độ thấp. Nếu như có tiếng khua phát ra khi quẹo trái là CV joint bên trái bị hỏng và ngược lại. Đây là cách đơn giản để xác định vấn đề ốc bánh xe gặp phải.​

Độ thẳng của các vị trí bánh xe sai lệch

Độ thẳng của các vị trí bánh xe có thể sai lệch quá mức cho phép khi xe đi vào các ổ gà lớn trên đường. Sự sai lệch này sẽ gây ra những phản lực không mong muốn từ vị trí mặt đường và khiến cho phần lốp xe bị mòn hẳn về một phía.

Nếu như độ mòn không đều của vỏ xe ít và khó nhận biết, bạn có thể thử bằng cách khá đơn giản là không tiến hành giữ tay lái khi xe đang chạy thẳng trên một đoạn đường ngắn với một tốc độ thấp. Nếu như trong trường hợp tay lái tự động quẹo sang một phía là độ thẳng của bánh xe bị sai lệch quá trị số mà nhà sản xuất cho phép.

Trong trường hợp này, bạn cần phải tiến hành thay lốp xe mới nếu như cần thiết và tiến hành điều chỉnh lại độ thẳng của các bánh xe.

Tay lái rung khi khi đạp phanh

Nguyên nhân của trường hợp này có thể là do dĩa thắng không phẳng. Dĩa thắng sẽ nằm cùng trên mâm nối bánh xe. Khi đạp thắng các má thắng ở hai bên dĩa thắng sẽ dịch chuyển vào phía trong để có thể giữ chặt dĩa thắng lại. Nếu hai má thắng không cùng lúc tiếp xúc với dĩa thắng, sẽ tạo nên lực thắng không đối xứng và điều này làm cho dĩa thắng bị cong vênh.

Khi dĩa thắng trong trường hợp bị mòn không đều, cong vênh hoặc là dợn sóng, sẽ tạo nên lực ma sát không đều giữa má thắng và dĩa thắng và hậu quả là dẫn đến việc tay lái bị rung. Trong trường hợp này các dĩa thắng cần phải được mài phẳng lại nếu như chúng có độ dày cho phép.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top