Aa

Nước mía nóng hay mát và ai có thể uống?

Thứ Tư, 19/08/2020 - 14:00

Nước mía được ưa chuộng vào ngày hè nhưng nhiều người vẫn thắc mắc nước mía nóng hay mát. Dưới đây sẽ là câu trả lời và lời khuyên của bác sĩ về loại nước giải nhiệt này.

Hầu hết chúng ta đều rất thích uống nước mía nhưng rất ít người biết nước mía nóng hay mát và những lợi ích sức khỏe của nó. Nước mía không chỉ có hương vị ngon mà còn cung cấp năng lượng cho cơ thể và ngăn ngừa một số bệnh.

Theo Medic Magic, đây là nguồn cung cấp dồi dào chất khoáng thiết yếu và vitamin cần thiết cho cơ thể. Bên cạnh đó, nó còn chứa một lượng nhỏ canxi, sắt, magie, kali, kẽm, thiamine và riboflavin.

Những lợi ích tuyệt vời từ nước mía

Theo Lương y Bùi Hồng Minh – Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, nước mía có vị ngọt, tính bình, bổ dưỡng cho cơ thể. Vào mùa hè thứ nước này có tác dụng giải nhiệt tốt (tuy nhiên không nên dùng nhiều đá) hoặc cũng có thể dùng để chữa cảm nắng. Khi bị tụt huyết áp, nhờ chứa nhiều đường, nước mía thành cứu tinh cho người bệnh.

Nước mía rất tốt cho việc duy trì khả năng miễn dịch. Cùng với đường, mía có chứa các hợp chất làm tăng cường hệ thống miễn dịch, củng cố dạ dày, thận, tim và mắt.

Nước mía giúp dưỡng ẩm cơ thể, trị sỏi thận, tiểu đường, bệnh vàng da, cảm cúm, đau cổ họng, ngừa ung thư.

Ngăn ngừa sỏi thận

Nước mía dưỡng ẩm cơ thể rất tốt, nó là một phương thuốc nhằm ngăn chặn và loại bỏ sỏi thận. Đây là những bệnh thường hình thành do mất nước. Uống nước mía liên tục có thể ngăn ngừa việc này. Hơn nữa, nước mía là một trong những thức uống tốt nhất để loại bỏ sỏi thận.

Dưỡng ẩm cơ thể

Mía là một thức uống ngon tuyệt cho mùa hè nóng nực, khi cổ họng của bạn khô do sức nóng và đổ mồ hôi nhiều. Uống một ly nước mía mỗi ngày hè để giữ nước tốt hơn cho cơ thể của bạn.

Đẩy lùi cảm cúm, viêm họng

Uống một ly nước mía thường xuyên giúp bạn tránh xa các bệnh như viêm họng, cảm lạnh, cảm cúm. Nếu bạn mắc những vấn đề này thì nước mía là một phương thuốc hiệu quả. Không quan trọng là mùa hè hay mùa đông, bạn đều có thể sử dụng.

Giúp chữa trị bệnh vàng da

Nước mía được coi là loại thuốc tự nhiên để chữa bệnh vàng da và được khuyến cáo sử dụng. Nếu bạn uống hai ly nước mía với chanh và muối thường xuyên, nó sẽ giúp quá trình phục hồi nhanh chóng hơn. Nó cũng cung cấp rất nhiều năng lượng.

Cung cấp chất chống oxy hóa

Nước mía mà một nguồn rất giàu chất flavonoid và hợp chất phenolic. Flavonoid được biết đến như một chất kháng viêm, chống ung thư, chống oxy hóa, kháng virus và chống dị ứng cơ thể.

Vì vậy, khi tiếp xúc nhiều với nắng và cảm thấy mệt mỏi, hãy uống nước mía. Nó sẽ làm mát cơ thể ngay lập tức và tái tạo sinh lực của bạn. Dù nước mía có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng hãy chắn chắn rằng bạn uống nó từ một nơi sạch sẽ.

Khi nào nước mía trở nên độc hại?

Trả lời câu hỏi này, Thầy thuốc ưu tú, thạc sĩ, bác sĩ Dzoãn Thị Tường Vi - nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện 198 cho rằng, nước mía tối kỵ đối với những người thừa cân, béo phì, đặc biệt người bệnh tiểu đường.

Nước mía bản chất không độc hại, không gây phản ứng tiêu cực với cơ thể nếu loại trừ nguy cơ nhiễm khuẩn và những đối tượng có nguy cơ tốt nhất nên tránh xa loại nước này.

“Bản chất nước mía rất ngọt. Bất kỳ loại thực phẩm, đồ uống nào có chứa đường dù là đường tự nhiên song khi đã đi vào cơ thể đều chuyển thành glucose, chuyển hóa vào máu, làm tăng lượng đường trong máu, không tốt cho cơ thể. Kể cả việc chúng ta ăn nhiều cơm cũng làm tăng lượng đường trong máu huống hồ nước mía – là một loại nước siêu ngọt”, bác sĩ Tường Vi cho hay.

Tương tự, lương y Bùi Hồng Minh cũng cho rằng những đối tượng cần tránh xa nước mía bao gồm người già, trẻ em dưới 4 tuổi và bệnh nhân béo phì, tiểu đường do không thể chuyển hóa lượng đường có trong loại nước này.

Đối với người có thể trạng bình thường, mặc dù uống nước mía khá tốt song nếu uống với số lượng nhiều, triền miên sẽ không tránh khỏi việc tăng cân. Do đó, vị lương y khuyên người dân chỉ nên uống loại nước này với số lượng vừa phải, không dùng trong thời gian kéo dài.

Trong khi đó, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khuyến cáo thêm về tình trạng nước mía nhiễm khuẩn hiện nay.

Ông cho biết: “Hầu hết các quán nước mía đều nằm ở lề đường, vận chuyển thân mía trên đường phố nhiều bụi bẩn, quy trình làm cũng khá đơn giản, khó có thể đảm bảo về độ ‘siêu sạch’ như được quảng cáo. Thực tế nguy cơ nhiễm khuẩn, vi sinh vật, khuẩn E. coli gây tả trong nước mía rất cao”, vị chuyên gia cho hay.

Bên cạnh đó, đá được sản xuất công nghiệp cũng không sạch, khi uống kèm nước mía càng làm gia tăng mức độ mất vệ sinh an toàn thực phẩm và nguy cơ nhiễm khuẩn, ngộ độc.

Đặc biệt, vị chuyên gia còn cho rằng quả quất thông thường được cho vào nước mía để tạo độ thơm là loại quả có chứa rất nhiều chất bảo quản thực vật, do đó tốt nhất không nên dùng loại quả này.

Theo các chuyên gia, nước mía bản chất không độc hại, không gây phản ứng tiêu cực với cơ thể nếu loại trừ nguy cơ nhiễm khuẩn và những đối tượng có nguy cơ tốt nhất nên tránh xa loại nước này./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top