Aa

Rác thải tràn lan trên đại lộ 1.500 tỷ đồng ở Hà Nội

Chủ Nhật, 28/06/2020 - 13:15

Mặc dù mới được thông xe, nhưng chỉ sau vài tháng hoạt động, Đại lộ Chu Văn An (tuyến đường Nguyễn Xiển - Xa La, TP. Hà Nội) đã trở nên nhếch nhác khó tin. Vỉa hè trở thành nơi tập kết rác thải, gây nguy cơ ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị.

Tuyến đường Nguyễn Xiển - Xa La hay còn gọi là Đại lộ Chu Văn An đã được thông xe vào tháng 2/2020 vừa qua sau 6 năm thi công, tuy nhiên, dự án này vẫn chưa hoàn thiện do vướng mắc giải phóng mặt bằng.
Đại lộ dù rộng, đẹp, được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế khu vực Tây Nam TP. Hà Nội, nhưng chỉ vài tháng sau khi thông xe, con đường ngày càng trở nên nhếch nhác vì tình trạng rác thải đổ trên đường.
 Trên mặt đường đại lộ Chu Văn An chủ yếu là rơm, dưa hấu, vải đã hỏng,... bị các tiểu thương bỏ lại.
Sau hơn 5 tháng thông xe, tuyến đường trở nên nhếch nhác khó tin, hai bên vỉa hè của đại lộ Chu Văn An đều bị biến thành nơi tập kết rác thải sinh hoạt và rác thải xây dựng.
Chỉ dài 2,5km nhưng có đến hàng chục bãi rác tự phát tràn xuống lòng đường gây cản trở người tham gia giao thông và làm mất mỹ quan đô thị của Hà Nội.
Dự án tuyến đường Nguyễn Xiển - Xa La hay còn gọi là đại lộ Chu Văn An được UBND TP. Hà Nội phê duyệt theo hình thức BT vào tháng 4/2011 và được giao cho Công ty Cổ phần Bitexco làm chủ đầu tư. Đến tháng 5/2014, tuyến đường Nguyễn Xiển - Xa La bắt đầu được triển khai với tổng mức đầu tư 1.475 tỷ đồng.
Nắp cống được thiết kế bất hợp lý, cao hơn mặt đường lên tới gần 7cm, rất dễ gây ra những tai nạn không đáng có. Nước đọng lâu ngày không thể thoát gây bốc mùi khó chịu.
Ở đây có đến hàng chục bãi rác tự phát ngập ngụa từ lòng đường cho tới vỉa hè gây cản trở người tham gia giao thông cũng như làm mất mỹ quan đô thị của Hà Nội.
Rác thải trở thành ám ảnh với người đi đường mỗi khi di chuyển qua “đại lộ” ngàn tỷ. Theo kế hoạch, tuyến đường này dự kiến hoàn thành trong 36 tháng, tuy nhiên, UBND TP. Hà Nội sau đó đã liên tục gia hạn cho dự án. Hiện nay tuyến đường đã thông xe, nhưng cầu vượt nối với trục Tây Nam thành phố vẫn đang xây dựng.
Lòng đường của tuyến đường còn bị lấn chiếm làm nơi buôn bán, kinh doanh.
Các tấm tôn bao quanh các công trình xập xệ, nhếch nhác, nếu vào mùa mưa bão gây nguy hiểm cho người dân sống xung quanh. Cỏ dại lâu ngày không được quan tâm phát quang thường xuyên. Nhiều cây mọc cao tới 2m ngay trên mặt đường nhựa đại lộ mới.
Có đến hàng chục bao tải rác thải vất tràn lan cạnh vỉa hè. Bác Đặng Xuân Bằng (xe ôm, Thái Bình) hàng ngày bác đi qua con đường này cũng bức xúc về việc xả rác bừa bãi ở đây." Tôi cũng thật không hiểu nổi con đường đẹp thế này mà lại có những đống rác to, đi qua bốc mùi hôi thối, không biết ý  thức người dân để ở đâu nữa. Cứ chỗ nào xả rác là vất bậy bạ ở đó được à?", bác Bằng bức xúc nói.
Hệ thống cây xanh cũng được trồng ở 2 bên đường và dải phân cách giữa, các cây đều có kích cỡ lớn, tuy nhiên nhiều cây đã có dấu hiệu chết khô trên vỉa hè.
Những mảnh kính vỡ bắn tung tóe trên vỉa hè, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông trên tuyến đường.
Dọc theo tuyến đường là những công trình đang xây dựng nên mặt đường Chu Văn An vương vãi nhiều vật liệu xây dựng, một phần lòng đường đã bị phủ lên bởi một lớp cát mỏng. Hầu hết những người điều khiển phương tiện khi đi qua đều phải giảm tốc độ để tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc.
Tình cảnh dở dang của "đại lộ" thể hiện ở đoạn đường đang bị cụt, và tất nhiên cũng đầy rác. Do giải phóng mặt bằng chưa hoàn tất nên cầu vượt tạm dừng thi công.
Đại lộ được kỳ vọng sẽ giúp giải tỏa áp lực giao thông cho khu vực Tây Nam Hà Nội, đặc biệt là khu Xa La Hà Đông đoạn Phan Trọng Tuệ, Cầu Bươu, đường 70, trục Nguyễn Xiển, Nguyễn Trãi, Trần Phú... Dù mới được đưa vào sử dụng vài tháng nhưng tuyến đường đã trở nên nhếch nhác, lộn xộn, vỉa hè thành nơi tập kết của rác thải gây mất mỹ quan đô thị. Do đó, nhiều người dân thường xuyên lưu thông qua đây mong muốn các đơn vị chức năng sớm xử lý, thu dọn những đống rác hiện có và cấm đổ rác.


Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top