Aa

TP.HCM: Tuyến metro số 2 mất gần 10 năm vẫn chưa xong giải phóng mặt bằng

Thứ Sáu, 21/02/2020 - 06:15

Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) của TP.HCM vốn đã chậm nhưng nay vẫn phải tiếp tục chờ công tác giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật dù đã 10 năm trôi qua từ khi dự án được phê duyệt.

Được phê duyệt năm 2010, dự kiến tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có chiều dài hơn 11km đi qua địa bàn của 6 quận là 1, 3, 10, Tân Bình, Tân Phú và quận 12, hoàn thành đưa vào vận hành chạy thử và khai thác vào năm 2018.

Nhưng đến nay, chỉ 1 trong 8 gói thầu của dự án được hoàn thành là gói thầu CP1 - xây dựng tòa nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại depot Tham Lương, 7 gói thầu còn lại vẫn chưa ký hợp đồng.

Phối cảnh Nhà ga Tân Bình tuyến metro số 2. Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM

Dù đã quá chậm nhưng hiện tại dự án metro số 2 vẫn tiếp tục "giẫm chân tại chỗ" khi công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đang tạm dừng lại do cơ sở pháp lý thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng thay đổi, dẫn tới thay đổi chính sách bồi thường hỗ trợ tái định cư.

Dự án tuyến metro số 2 có tổng diện tích thu hồi là 251.136m2 với 602 hộ bị ảnh hưởng (ảnh hưởng toàn phần là 121 hộ). Trong đó, quận Tân Bình có số lượng hộ bị ảnh hưởng bởi dự án nhiều nhất (356 hộ), tiếp đó là quận 3 (113 hộ). Đến nay, đã có 108 hộ nhận tiền và 53 hộ bàn giao mặt bằng.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, dự kiến trong quý 1/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tham mưu phê duyệt xong nội dung về chính sách bồi thường T2, hỗ trợ và tái định cư. Trên cơ sở đó, các quận có dự án đi qua cam kết sẽ hoàn tất cơ bản công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trước ngày 30/6/2020.

Phối cảnh lối lên xuống nhà ga tuyến metro số 2. Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM

Không chỉ khâu giải phóng mặt bằng, khâu di dời hạ tầng kỹ thuật của dự án metro số 2 cũng đang gặp nhiều khó khăn. Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, việc di dời hạ tầng kỹ thuật phục vụ thi công tuyến metro số 2 sẽ có khoảng 28 đơn vị bị ảnh hưởng như cấp nước, cây xanh, ánh sáng....

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết đang làm việc với từng đơn vị, chủ sở hữu quản lý hạ tầng kỹ thuật để xây dựng nội dung chi tiết kế hoạch thực hiện công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án metro số 2 theo hình thức bồi thường hiện trạng bằng giá xây dựng mới.

Tại hội nghị triển khai công tác giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật tuyến metro số 2 mới đây, ông Bùi Xuân Cường - Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, cho rằng nếu chậm bàn giao mặt bằng thì khó có thể triển khai dự án metro số 2. Do đó, việc giải quyết các vấn đề về mặt bằng đang rất cấp bách bởi metro 2 là dự án ưu tiên trong các dự án ưu tiên.

Cũng tại hội nghị này, ông Trần Lưu Quang - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM yêu cầu đến tháng 6/2020, tất cả quận, huyện, các đơn vị liên quan phải giải quyết việc đền bù một cách cơ bản để dự án metro số 2 được khởi công theo đúng tiến độ vào tháng 10/2020.

Theo quyết định điều chỉnh tổng mức đầu tư của UBND TP.HCM ngày 14/11/2019, dự án tuyến metro số 2 có tổng mức đầu tư là 47.890 tỷ đồng. Nguồn vốn ODA của các ngân hàng ADB, KfW, EIB và vốn đối ứng của TP.HCM. Thời gian hoàn thành dự án là năm 2026.

Dự án tuyến metro số 2 có chiều dài hơn 11km (trong đó, có 9,1km ngầm và hơn 1,9km trên cao và chuyển tiếp), có 10 nhà ga (9 ga ngầm, 1 ga trên cao). Dự án đi qua địa bàn 6 quận: quận 1, 3, 10, Tân Bình, Tân Phú, quận 12 và kết nối các tuyến metro số 1, 5, 3b và 6.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top