Aa

Tranh cãi gay gắt vụ di dời ngôi mộ liệt sỹ tập thể

Thứ Sáu, 02/03/2018 - 11:00

Để giải phóng mặt bằng phục vụ dự án làm đường, UBND xã Thanh Liệt (huyện Thanh Trì, Hà Nội) đã tổ chức di dời ngôi mộ tập thể của 60 cán bộ và nhân dân đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Pháp nhưng lại không thông báo tới các gia đình có hài cốt quy tập trong ngôi mộ.

Tố cáo chủ tịch xã

Bức xúc trước sự việc, chị Nguyễn Thị Thúy Ngần (SN 1978, Hoàng Mai, Hà Nội) đã đệ đơn tố cao chủ tịch xã Thanh Liệt. Đơn của chị Ngần ghi rõ: “Tôi làm đơn này tố cáo ông Nguyễn Văn Phong – Chủ tịch UBND xã Thanh Liệt (huyện Thanh Trì, Hà Nội) thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) khi di chuyển mộ tập thể tại nghĩa trang thôn Vực xã Thanh Liệt”.

Theo chị Ngần, ông Nguyễn Văn Ái (tức ông nội chị Ngần) là liệt sỹ (được Thủ tướng Chính phủ công nhận) đã hy sinh trong kháng chiến chống thực dân Pháp (ngày 7/3/1949). Mộ liệt sỹ Ái được quy tập thành mộ tập thể cùng 59 cán bộ và nhân dân đã hy sinh thời gian đó. Mộ được khắc bia ghi: “60 cán bộ và nhân dân hy sinh trong kháng chiến chống thực dân Pháp”. 

Đơn tố cáo Chủ tịch UBND xã Thanh Liệt và các quyết định công nhận liệt sỹ Nguyễn Văn Ái.  

“Qua hai đời gia đình tôi vẫn thường xuyên đến thắp hương vào dịp Lễ, Tết, ngày Giỗ, ngày 27/7, dịp Đông Chí hàng năm”, chị Ngần nói.

Cũng theo nội dung chị Ngần tố cáo, ngày 21/12/2017, gia đình chị có đến ngôi mộ tập thể thắp hương cho ông Ái và được nghe thông tin di dời các ngôi mộ tại nghĩa trang thôn Vực. Cùng ngày, chị và một người thân khác cùng tham gia buổi họp giữa UBND xã Thanh Liệt và người dân về việc liên quan kế hoạch đến di dời mộ này.

“Trong cuộc họp, anh trai tôi xin có ý kiến, giới thiệu là có ông nội nằm tại ngôi mộ tập thể 60 người, và mong muốn khi nào di chuyển sẽ thông báo để gia đình được biết và thắp hương khói... Nhưng ông  ông Nguyễn Văn Phong – Chủ tịch UBND xã Thanh Liệt nói rõ quan điểm là không phải mời, là mộ vô danh.

Sau đó, đến ngày 14/2/2018 (29 Tết), gia đình có đến thắp hương nhưng ngôi mộ tập thể đã không còn ở nghĩa trang thôn Vực nữa. “Chỉ trong thời gian ngắn, chính quyền xã Thanh Liệt đã vội vàng di chuyển mộ. Chuyển đi đâu, gia đình chúng tôi cũng không được biết, không được thông báo”, chị Ngần bức xúc.

Mộ vô danh?

Liên quan đến những bức xúc về việc di dời ngôi mộ tập tập thể này, chiều ngày 1/3, UBND xã Thanh Liệt đã tổ chức thông tin báo chí về vụ việc. 

Quang cảnh buổi thông tin báo chí của UBND xã Thanh Liệt.  

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Phong, Chủ tịch UBND xã Thanh Liệt thừa nhận đã tổ chức di dời các ngôi mộ nằm trong chỉ giới GPMB thực hiện dự án xây dựng tuyến đường từ ngày 4/1/2018 đến 5/2/2018. Việc di dời mộ này là để bàn giao mặt bằng cho doanh nghiệp làm 4 đường giao thông.

Cũng theo ông Phong thông tin, trong đợt này đã di dời được 51 mộ của 30 hộ dân với tổng số 105 tiểu sành. Riêng ngôi mộ tập thể, khi đào lên chỉ tìm được 59 tiểu sành chứ không phải 60 tiểu sành như trên bia mộ khắc. Số tiểu sành được di chuyển đến nghĩa trang xã Thanh Liệt. 

Ông Nguyễn Văn Phong (đứng giữa) và ông Đặng Đức Quỳnh, Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Trì (bìa phải ảnh). 

“Trước khi di dời ngôi mộ tập thể vô danh và những ngôi mộ khác, chúng tôi có đăng tin trên báo Kinh tế đô thị, thông báo ở trên loa truyền thanh xã Thanh Liệt để người dân biết”, ông Phong nói.

Tại buổi làm việc, chị Nguyễn Thị Thúy Ngần cùng thân nhân của một số gia đình có hài cốt quy tập trong ngôi mộ tập thể bày tỏ bức xúc trước cách giải thích của ông Phong. Những người dân này cho biết, họ luôn đồng ý với chủ trương của Nhà nước, tuy nhiên, cách làm của xã Thanh Liệt là không tôn trọng thân nhân, gia đình các liệt sỹ, người có công với đất nước đã hy sinh. 

Thân nhân có hài cốt quy tập trong ngôi mộ tập thể bày tỏ bức xúc, đối chất gay gắt với chủ tịch xã Thanh Liệt.  

Giải thích về việc bị tố cáo này, ông Phong cho biết, khi tổ chức di chuyển mộ, không nắm được thông tin của các thân nhân hài cốt. Ngôi mộ không có tên tuổi cụ thể nên xếp vào diện vô danh.  

Cuối buổi làm việc, ông Đặng Đức Quỳnh, Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Trì xác nhận lãnh đạo huyện này đã nhận được đơn tố cáo về vụ việc nêu trên và đang tổ chức xác minh giải quyết, trả lời tới đúng người gửi đơn tố cáo và công khai kết quả giải quyết tới báo chí và người dân.

Năm 2016, UBND TP Hà Nội đã nhất trí cho Liên doanh các nhà đầu tư: Công ty CP Đầu tư phát triển công nghệ điện tử Viễn thông và Công ty CP Bất động sản Thanh Trì đầu tư xây dựng 4 tuyến đường cấp khu vực theo quy hoạch.

Các tuyến đường giao thông này sẽ kết nối khu dân cư với dự án nhà ở liền kề, biệt thự có tên thương mại là The Eden Rose của chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư Bất động sản Vimefulland (Vimefullland) thuộc Tập đoàn dược phẩm Viemdimex (Vimedimex Group) triển khai nhưng không có đường vào. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top