Aa

Vũng Tàu đón sóng đầu tư nhờ hạ tầng và du lịch biển

Khởi Minh
Khởi Minh lienlien.media@gmail.com
Thứ Hai, 22/07/2019 - 05:30

Sự phát triển đột phá của hạ tầng cùng những tiềm năng du lịch biển mới được khai phá đã đưa Vũng Tàu trở thành điểm nóng thu hút đầu tư của khu vực vùng ven TP.HCM.

Điểm ngắm mới của thị trường địa ốc phía Nam

TP.HCM đang chịu sức ép đô thị hóa lớn, dân số cơ học không ngừng tăng cao, quỹ đất đang khan hiếm, khiến cuộc sống đô thị dần trở nên quá tải. Thực tế này đã hình thành nên xu hướng “ly tâm” trên thị trường địa ốc. Không chỉ với những người có thu nhập thấp, mà ngay cả với những người có thu nhập cao cũng tiến ra vùng ven TP.HCM an cư để tìm cuộc sống trong lành. Đó cũng là lý do khiến các nhà đầu tư rải vốn về các tỉnh vùng ven.

Sau Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu đang nổi lên như một điểm đến mới nhiều triển vọng trong thị trường bất động sản vệ tinh, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, trước hết nhờ sự bứt phá mạnh mẽ trong phát triển hạ tầng kết nối liên vùng.

Tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và Quốc lộ 51 được hoàn thành và mở rộng, khoảng cách di chuyển từ TP.HCM đến Bà Rịa - Vũng Tàu rút ngắn một nửa thời gian so với trước đây. Đồng thời, khi tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đưa vào sử dụng sẽ kết nối toàn khu vực miền Tây với Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Việc khơi thông các tuyến giao thông kết nối liên vùng không chỉ giúp Vũng Tàu gắn kết hơn với các tỉnh miền Đông Nam Bộ mà thậm chí rất dễ dàng kết nối với miền Tây Nam Bộ.

Ngoài ra, Bà Rịa - Vũng Tàu còn có Cảng quốc tế Cái Mép là một trong 19 cảng trên thế giới có đủ khả năng tiếp nhận những tàu siêu lớn. Dự án Sân bay quốc tế Long Thành được quy hoạch và từng bước hoàn thiện hình hài; tuyến cao tốc Biên Hòa - Bà Rịa… cũng là những cơ sở chứng tỏ hạ tầng giao thông ở tỉnh này ngày càng được đầu tư đồng bộ.

Ngoài yếu tố hạ tầng, theo phân tích của các chuyên gia, Bà Rịa - Vũng Tàu có lợi thế hơn so với nhiều địa phương khác khi là địa phương duy nhất phía Đông Nam TP.HCM hội tụ đủ các yếu tố để phát triển công nghiệp và du lịch nhờ có bờ biển đẹp trải dài hàng trăm kilomet, khí hậu ôn hòa, đất đai trù phú.

Du lịch biển và những đột phá trong kết nối hạ tầng đang tạo

Du lịch biển và những đột phá trong kết nối hạ tầng đang tạo "đường băng" cho bất động sản Vũng Tàu "cất cánh".

Lợi thế biển đẹp trải dài là điểm nhấn tạo tiềm năng riêng cho khu vực này, trở thành điểm đến quen thuộc của người dân các tỉnh miền Đông Nam Bộ vào dịp lễ hoặc kỳ nghỉ cuối tuần. Theo Tổng cục Thống kê tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, ngành du lịch Thành phố tỷ lệ khách bình quân tăng từ 15 - 18 % năm sau so với năm trước, làm cho doanh thu dịch vụ ngành tăng cao, doanh số năm 2018 tăng gấp đôi so với 2017.

Ngành du lịch kỳ vọng sẽ ngày càng nâng cao vai trò vị thế, cũng như những dấu ấn mạnh mẽ trong năm 2019 và những năm tiếp theo. Dự báo, trong 5 năm tới, địa phương sẽ trở thành điểm du lịch hấp dẫn khi hệ thống cơ sở hạ tầng cùng các dự án lớn về giao thông đưa vào vận hành.

Trong thời gian tới, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ trở thành “đô thị cảng” lớn trong nước cùng với Hải Phòng, đồng thời trở thành trung tâm Logistics, trung tâm công nghiệp quan trọng của cả nước. Với kế hoạch rõ ràng và tốc độ phát triển nhanh chóng, Bà Rịa - Vũng Tàu đã chứng minh được tiềm lực của mình. Chính vì thế, thị trường bất động sản tỉnh này đã không ngừng thu hút các nhà đầu tư lớn cũng như các dự án cao cấp.

Khảo sát sơ bộ cho thấy, thời gian gần đây có khá nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước không ngừng nhòm ngó thị trường này, trong đó có nhiều dự án đầu tư mới với nguồn vốn lên đến hàng tỷ USD liên tục công bố. Hầu hết các dự án tung ra thị trường thời gian qua đều có kết quả bán hàng khá tốt.

Sự quan tâm lớn của giới đầu tư đã khiến mặt bằng giá chung của thị trường Bà Rịa – Vũng Tàu liên tục "leo thang". Theo khảo sát của các đơn vị môi giới, tính từ đầu năm 2019 đến nay, giá đất tại Bà Rịa – Vùng Tàu đã có mức tăng trung bình từ 15 – 20%. Tỷ lệ hấp thụ thị trường đạt 80% và giá trung bình dao động từ 12-15 triệu/m2.

Theo các chuyên gia, cùng với tốc độ phát triển về hạ tầng giao thông và tiềm năng du lịch, bất động sản tại Bà Rịa - Vũng Tàu tăng nhiệt ăn theo. Các nhà đầu tư liên tục rót vốn, đón sóng cơ hội khiến thị trường nhà đất nơi đây được dự báo sẽ có thể tiếp tục “nóng sốt” trở lại trong giai đoạn quý 3/2019 trở đi.

Thu hút đầu tư có chọn lọc

Với việc xây dựng một chiến lược thu hút đầu tư có chọn lọc, hỗ trợ nhà đầu tư bằng những việc làm cụ thể, đưa quy định về thời gian giải quyết thủ tục, hồ sơ đầu tư thành pháp lệnh... Bà Rịa - Vũng Tàu đang tạo dựng hình ảnh về một vùng đất giàu tiềm năng và hứa hẹn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, quý I/2019, tỉnh này đã thu hút đầu tư mới 10 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký 176 triệu USD và điều chỉnh tăng vốn cho 11 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký tăng thêm 380,5 triệu USD; đầu tư  trong nước của tỉnh đã thu hút 12 dự án được cấp mới với tổng vốn đăng ký 2.767 tỷ đồng và 03 dự án tăng vốn đầu tư với vốn tăng thêm 484,6 tỷ  đồng.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, Bà Rịa - Vũng Tàu đẩy mạnh việc triển khai kịp thời, đầy đủ các chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư theo quy định; tập trung vào những giải pháp mang tính hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đầu tư.

Đáng chú ý, chính quyền tỉnh này chủ động gắn thu hút đầu tư với cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế “một cửa, tại chỗ, liên thông” trong thực hiện các thủ tục đầu tư nhằm từng bước cải thiện môi trường đầu tư thông thoáng, thân thiện và minh bạch.

Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh thường xuyên tổ chức gặp mặt, đối thoại với nhà đầu tư nhằm kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp, nhất là trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. 

Cùng với việc đẩy mạnh xúc tiến, thu hút các nhà đầu tư có tiềm năng, tỉnh cũng sẽ cương quyết thu hồi các dự án chậm triển khai, nhà đầu tư không có khả năng thực hiện, để tạo quỹ đất cho các nhà đầu tư khác. Đây cũng chính là giải pháp nhằm tạo sự bình đẳng giữa các nhà đầu tư, từng bước xây dựng môi trường đầu tư minh bạch, khách quan và thực chất. 

Trong thời gian tới, tin tưởng rằng những dự án trọng điểm của Vũng Tàu sẽ có sự lan tỏa, ảnh hưởng không chỉ với kinh tế - xã hội của địa phương mà với cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước. Đó cũng là tiền để để thúc đẩy thị trường bất động sản tỉnh này tiếp tục có bước phát triển đột phá./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top